6 bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách chuyên nghiệp

Tham khảo nội dung bài viết này, để sở hữu bộ thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn.

Bạn có biết, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì? Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là hạng mục quan trọng bậc nhất trong các chiến dịch Marketing, mục đích để doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, muốn tạo nên sự khác biệt và tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, trước hết bạn cần nắm được quy trình thiết kế tiêu chuẩn. Hãy xem ngay bài viết này của S’Pencil Branding để sở hữu những bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả.   

1. Hiểu thế nào về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố trực quan biểu thị ý tưởng của doanh nghiệp dưới dạng hình ảnh và ngôn ngữ. Quy trình thiết kế này góp phần lớn trong việc giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Từ đó, thương hiệu có thể để lại dấu ấn riêng khiến người dùng ghi nhớ lâu hơn, cũng như dễ dàng phân biệt với những đối thủ cạnh tranh khác. 

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Một thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp thường bao gồm những hoạt động như nghiên cứu và phân tích thị trường, phát triển các thuộc tính liên quan đến nhận diện thương hiệu, kiểm tra và đánh giá hiệu quả, xây dựng và phát hành bộ hướng dẫn sử dụng,…
Các hạng mục trong bộ nhận diện thương hiệu cần được thiết kế sao cho phù hợp với giá trị, tôn chỉ và mục tiêu của doanh nghiệp. Khi được triển khai một cách chuẩn chình, thì nó có thể giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt mạnh mẽ và gắn kết bền chặt với khách hàng hơn.

2. Quy trình 6 bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Việc lập một quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu chi tiết, giúp doanh nghiệp xác định chính xác mục tiêu mà mình hướng tới. Từ đó, có thể đưa ra ý tưởng chiến lược phù hợp giúp tạo dựng vị thế vững chắc trong lòng khách hàng mục tiêu. 

Dưới đây là 6 bước cần thiết trong thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn mà bạn nên biết:

Bước 1: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về thương hiệu của doanh nghiệp

Trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu muốn tối đa hiệu quả thì bước đầu bạn cần nghiên cứu phân khúc thị trường và phân tích sản phẩm, đối thủ để nắm được những thông tin tổng quan về thương hiệu. Ở bước này, bạn cần tìm được câu trả lời cho các câu hỏi cơ bản như:

  • Biết được đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai, đặc điểm và hành vi tiêu dùng của họ như thế nào?
  • Thương hiệu nào hiện đang cạnh tranh trong cùng ngành nghề?
  • Xu hướng thị trường mới trong lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh là gì?
  • Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của sản phẩm/thương hiệu?
  • Xác định giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?

Có thể nói, đây là giai đoạn quyết định phần lớn đến sự thành công hay thất bại trong một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bởi khách hàng đóng vai trò cốt lõi trong mọi chiến dịch tiếp thị hình ảnh và phát triển thương hiệu.

Bước 2: Lập bản phác thảo thiết kế bộ nhận diện

Sau khi đã nghiên cứu, phân tích và hiểu rõ thị trường cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu thì bước kế tiếp nhà thiết kế cần triển khai chính là lên ý tưởng và phác thảo sơ bộ bản thiết kế nhận diện thương hiệu

Cụ thể trong giai đoạn này, designer sẽ xác định trình tự thực hiện từng hạng mục khi thiết kế, các thành phần cốt lõi (Logo thương hiệu), thành phần phụ (màu sắc, hình ảnh, bố cục, xác định những giá trị doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng và lợi thế cạnh tranh,..). 

Bước 3: Thiết kế các hạng mục

Sau khi đã có bản phác thảo thiết kế, thì lúc này doanh nghiệp và đơn vị thiết kế sẽ phối hợp với nhau để điều chỉnh sao cho phù hợp và chọn ra mẫu thiết kế đúng như mong đợi. 

Thiết kế Logo

Thiết kế logo bộ nhận diện thương hiệu sẽ bắt đầu từ việc tiếp nhận yêu cầu khách hàng rồi mới đến nghiên cứu và đưa ra một bản nháp chỉ gồm các đường nét chính. Mặc dù, bản phác thảo chưa hoàn thiện về màu sắc, nhưng logo đó vẫn có thể truyền tải một cách trọn vẹn thông điệp ý nghĩa của doanh nghiệp và đạt được mục tiêu tốt nhất.

Ngoài ra, khi thiết kế Logo thương hiệu bất kỳ cần lưu ý:

  • Có thể tham khảo ý tưởng nhưng tuyệt đối không sao chép
  • Bố cục cân đối, sắp xếp các hình ảnh hay thông tin đúng chuẩn, logic
  • Chọn màu sắc biểu trưng độc đáo, đại diện cho thương hiệu 
  • Thiết kế tối giản và dễ hiểu

Chọn màu sắc thương hiệu

Khi thiết kế nhận diện thương hiệu nên sử dụng màu sắc chủ đạo tạo được sự liên kết tự nhiên với nhận thức người nhìn, phối màu phải thật đặc biệt, sáng tạo và dễ ghi lại dấu ấn tốt với khách hàng. 

Bởi, màu sắc này sẽ đại diện cho doanh nghiệp xuyên suốt từ những ngày đầu trong sản phẩm/dịch vụ, Logo thương hiệu, Fanpage, trang web cho đến đồng phục nhân viên. 

Kiểu chữ

Mỗi font chữ thường mang một ý nghĩa riêng, nên người thiết kế cần cân nhắc kỹ để lựa chọn kiểu phù hợp giúp miêu tả được đặc điểm nổi bật của thương hiệu. 

Bước 4: Đăng ký bản quyền bảo hộ thương hiệu

Để tránh những tình trạng “đánh cắp” ý tưởng hay bắt chước từ các đối thủ, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ bản thiết kế nhận diện thương hiệu của mình. Đây là quy trình pháp lý cực kỳ cần thiết để bảo vệ tên, logo, ký hiệu hoặc bất kỳ dấu hiệu đặc biệt liên quan đến thương hiệu, nhằm ngăn chặn hành vi sao chép có thể gây ảnh hưởng đến sự uy tín cho doanh nghiệp của bạn.

Bước 5: Cho phát hành bộ hướng dẫn sử dụng

Bộ hướng dẫn sử dụng này còn được biết đến với các thuật ngữ khác như “Brand Style Guide” hay “Brand Guide”. Đây là một tài liệu quan trọng để hướng dẫn toàn thể đội ngũ nhân sự cách áp dụng đúng và hiệu quả thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của một công ty hoặc tổ chức. 

Ngoài ra, công dụng của nó còn để các bộ phận thiết kế ấn phẩm truyền thông dễ định hình phong cách sao cho phù hợp, đồng thời giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin bền vững với các đối tác, khách hàng tiềm năng.

Bước 6: Sản xuất, ứng dụng

Bước cuối cùng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là tiến hành sản xuất bản hoàn chỉnh và đưa vào ứng dụng. Cụ thể, bạn cần thực hiện những công việc như bàn giao dự án, file thiết kế, in ấn và sản xuất các ấn phẩm cho doanh nghiệp theo yêu cầu để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Ngoài ra, giai đoạn này đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu còn đảm nhận cả khâu xử lý các vấn đề ngoại bộ như xây dựng chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ giúp làm gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ bởi S’Pencil Agency trên đây, sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu. Nếu Quý khách quan tâm đến dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp hãy liên hệ ngay với công ty S’Pencil Branding để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

S’Pencil Branding – Thiết Kế Thương Hiệu Chuyên Nghiệp

  • Miền Bắc: Lô 21 – KĐT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 69C Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3. TP.Hồ Chí Minh
  • Hotline : 0985.280.591 – 0982.327.444
  • Email: info@spencil.vn

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*