VIDEO VIRAL – CHẠM ĐẾN TẬN CÙNG CẢM XÚC CỦA KHÁCH HÀNG

Viral video là một hình thức quảng cáo ngày càng được ưa chuộng và phát triển rộng cho mọi lĩnh vực khác nhau. Thật không khó để tìm ra một thước phim viral có kịch bản độc đáo và sáng tạo mang đầy đủ yếu tố tạo ra sức viral của nó. Vì vậy mà doanh nghiệp làm marketing đang dần hướng xu thế của mình tới loại hình làm video này.

TVC doanh nghiệp​

6000+ đối tác tin tưởng

TẠI SAO PHIM VIRAL LAN TOẢ LÀ XU THẾ?

Điều tạo ra xu thế chính là thị hiếu của người xem. Người xem ngày càng đòi hỏi những nội dung hay và hấp dẫn hơn chứ không chỉ là các TVC quảng cáo theo lối truyền thống. Họ dần không còn thiện cảm với quảng cáo khi mà bất kì đâu cũng bị quảng cáo bám đuổi (đặc biệt khi là quảng cáo không hướng tới như cầu sử dụng)

Với Video Viral, điều đầu tiên cần làm chính là sự xây dựng kịch bản được chú trọng. Kịch bản của phim viral thường khá dài để phù hợp với chính thời lượng của phim và xây dựng thành cốt truyện mạch lạc. Vẫn giống với cách làm TVC là quảng cáo nhưng sản phẩm được lồng ghép tinh tế hơn và khiến người xem bị cuốn hút lạ lùng cho tận khi kết thúc.

Sự đổi mới nhiều nhất chính là âm nhạc theo hơi hướng Parody cho các sản phẩm muốn thể hiện bằng phong cách hài hước. Đánh vào lượng người sử dụng mạng xã hội đông đảo là giới trẻ, một bản nhạc sẽ dễ đi vào lòng người hơn và ghi nhớ lâu hơn do sức ảnh hưởng của nó.

Nói đơn giản bạn sẽ nhớ những bài hát với lời lẽ đơn giản gắn với nội dung thường ngày cho dù bạn có hay không xem video đó. Chúng ta chỉ cần nghe 1 lần các câu từ dễ nhớ thì giai điệu đó sẽ tự động lặp lại trong não bộ trong khoảng thời gian gần nhất. Sự thành công của một chiến dịch viral không thể phủ nhận được công sức của sáng tác nhạc.

LỢI ÍCH CỦA LÀM PHIM VIRAL LAN TOẢ TRONG MARKETING

Tiết kiệm chi phí tối ưu cho marketing doanh nghiệp

Khía cạnh để so sánh các loại hình thức này thực không chỉ có một, nhưng xét trên phương diện chi phí ban đầu bỏ ra trên cùng một tuyến chất lượng thì TVC có phần lời thế hơn. Tuy nhiên về lâu dài chi phí bỏ ra cho làm phim viral video sẽ đáng để doanh nghiệp để tâm hơn. Cùng với một nội dung, giữa 1 TVC ngắn ngủi và một video có cốt truyện rõ ràng, người xem sẽ nhớ tới video có cốt truyện nhiều hơn.

Như vậy chi phí lúc này không chỉ tính trong thời gian làm chiến dịch marketing đó mà còn xét cả quảng thời gian sau kết thúc. Nếu tính toán như vậy, doanh nghiệp làm viral video sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Nâng cao sức ảnh hưởng của thương hiệu

Độ nhận diện thương hiệu là cái quan trọng nhất sau khi làm 1 video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Vì tạo ra sản phẩm là viral video nên sức ảnh hưởng tới cộng đồng cao kéo theo tầm ảnh hưởng của thương hiệu cũng cao lên vượt bậc so với khởi điểm ban đầu.

Giá trị thương hiệu của sản phẩm được khẳng định tạo ra thói quen tiêu dùng sản phẩm dịch vụ đó của người dân. Khi đó giá trị kinh tế được mang về trong doanh thu của doanh nghiệp.

QUY TRÌNH CƠ BẢN KHI LÀM PHIM VIRAL TẠI S’PENCIL

Tại S’Pencil, chúng tôi áp dụng quy trình thực thi, hợp tác chặt chẽ, khoa học để đảm bảo mang lại thành công cho dự án

Bước

1

TÌM HIỂU THÔNG TIN SẢN PHẨM/DỊCH VỤ TỪ KHÁCH HÀNG

Phòng kinh doanh sẽ là cầu nối gắn kết khách với công ty. Các bạn sẽ gọi điện hoặc trực tiếp gặp khách hàng để xác nhận thông tin nhằm nắm rõ mục tiêu cũng như yêu cầu của khách. Bởi đây là “key-chìa khóa” mở ra sự hợp tác giữa 2 bên, đồng thời là cơ sở để lên ý tưởng nội dung video.

Bước

2

LÊN Ý TƯỞNG KỊCH BẢN SƠ BỘ

Sau khi tiếp nhận thông tin, các bạn sáng tạo sẽ đưa ra 1 vài idea, kịch bản tổng thể bao gồm các thông điệp sẽ được truyền tải một cách đầy đủ, chính xác mà vẫn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó lên danh sách bảng câu hỏi để khảo sát hướng tiếp cận của khách, từ đó đưa ra kịch bản chi tiết phù hợp nhất.

Bước

3

SỬ DỤNG POWERPOINT ĐỂ THỂ HIỆN CÁC PHÂN CẢNH CỦA KỊCH BẢN

Khi lựa chọn được các idea nổi bật hơn, bộ phận làm nội dung sẽ thuyết trình thông qua hình ảnh, slide nhằm giúp khách hàng có cái nhìn khách quan nhất và hiểu rõ hơn cách thức thể hiện Video Viral. Từ đó, khách hàng sẽ có những ý kiến, đóng góp, sửa đổi và bên creator sẽ chỉnh sửa sao cho phù hợp với kỳ vọng mà khách hàng đặt ra.

Bước

4

TRỰC TIẾP HẸN GẶP KHÁCH HÀNG ĐỂ THUYẾT TRÌNH Ý TƯỞNG

Đây là giai đoạn thuyết phục cách hàng thông qua kỹ năng giao tiếp. Người thuyết trình sẽ trình bày cụ thể, chi tiết, tính mới lạ, độc đáo, các yếu tố kèm theo đó…

Bước

5

XÂY DỰNG KỊCH BẢN FINAL VÀ VẼ STORYBOARD TRƯỚC SẢN XUẤT

Storyboard được tạo dựng dựa trên sự đồng nhất ý kiến giữa 2 bên. Đây là cách thức chi tiết hóa những phân cảnh cần thực hiện: bối cảnh như nào, hình ảnh ra sao, lời thoại cho các diễn viên…

Bước

6

GIAI ĐOẠN TIỀN KỲ

–  Phụ trách trường quay:

Tìm địa điểm quay đẹp, độc, lạ thôi chưa đủ, còn phải phù hợp với ý tưởng. Người khảo sát địa điểm đòi hỏi phải chịu khó, có con mắt thẩm mỹ và linh hoạt trong từng phân cảnh cụ thể.

– Casting diễn viên:

Casting là quá trình tìm và chọn lựa diễn viên phù hợp nhất với thước phim Viral quảng cáo. Phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi bước vào công đoạn này, vì đây có thể được xem là linh hồn của video và nó quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch ấy.

– Một số công tác khác: Chuẩn bị đạo cũ, trang phục, make up…

Trang phục, make up…là những yếu tố không thể bỏ lỡ để toát lên hồn nhân vật cũng như thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải.

Sau khi thống nhất, chuẩn bị hoàn tất các yếu tố trên Ekip bắt đầu bắt tay vào sản xuất.

Bước

7

GIAI ĐOẠN SẢN XUẤT

Đây là quá trình thực hành quay và tạo ra sản phẩm. Có biến “kịch bản trên giấy” thành “thước phim ấn tượng” hay không, phải trông cậy rất nhiều vào công đoạn này. Ngoài đạo diễn, quay phim, diễn viên…thì người giám sát kịch bản, biên tập hình ảnh và âm thanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng các cảnh quay.

Bước

8

HẬU KỲ SẢN XUẤT

Sau khi nhận được tư liệu từ phòng sản xuất, bộ phận kỹ thuật sẽ bắt tay vào chỉnh sửa 2D, 3D animation, effect là một số các kỹ xảo được áp dụng để thiết kế đồ họa cũng như gây ấn tượng cho quảng cáo. Tùy thuộc vào mục tiêu, yêu cầu mà khách hàng hướng tới, các kỹ thuật viên sẽ có những “đường đi nước bước” phù hợp với các tiêu chí ấy.

Bước

9

GỬI KHÁCH HÀNG DUYỆT

Khâu hậu kỳ đã hoàn tất, khách hàng sẽ nhận được đoạn băng trước khi in. Nếu khách hàng có chỉnh sửa thì sẽ có sự thay đổi. Đoạn băng cuối cùng sẽ được in nếu có sự đồng ý khách hàng.

Bước

10

XUẤT FILE CUỐI CÙNG VÀ THANH TOÁN

Sau khi chỉnh sửa ở bước 9, chúng tôi xuất file bản cuối cùng gửi khách hàng. Khách hàng sẽ tiến hành thanh toán theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

KHÁCH HÀNG ẤN TƯỢNG GÌ VỀ S'PENCIL?

DỰ ÁN S'PENCIL AGENCY ĐÃ THỰC HIỆN

Phân loại dự án

Công ty khoáng sản Đại Thịnh

Công ty cổ phần đầu tư An Lạc

Máy xúc Doosan

Cáp Điện Trần Phú

Công ty thép Tuấn Võ

S’Pencil x STE

Công ty môi trường Nhật Anh

FUJITON

PHIM VIRAL LAN TOẢ ?

Các viral video chỉ cần có nội dung chạm đúng vào các khía cạnh mà người xem quan tâm tại thời điểm đó hoặc các nội dung luôn luôn được chú ý như các trend cứng (mối quan hệ cha-con, tình mẫu tử,…) để lấy tăng thiên cảm nội dung.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Viral giống như một cách viết khác của Virus trong giới truyền thông quảng cáo vậy. Nó thể hiện cho sức ảnh hưởng và lan rông nhanh chóng trong một khoảng thời gian nhất định. Một video có thể trở thành viral video trong thế giới hòa nhập của các mạng xã hội phát triển chính là số lượng người xem đột phá và gậy sự chú ý cao gấp nhiều lần so với các video khác.

Các viral video chỉ cần có nội dung chạm đúng vào các khía cạnh mà người xem quan tâm tại thời điểm đó hoặc các nội dung luôn luôn được chú ý như các trend cứng (mối quan hệ cha-con, tình mẫu tử,…) để lấy tăng thiên cảm nội dung.

Điều tạo ra xu thế chính là thị hiếu của người xem. Người xem ngày càng đòi hỏi những nội dung hay và hấp dẫn hơn chứ không chỉ là các TVC quảng cáo theo lối truyền thống. Họ dần không còn thiện cảm với quảng cáo khi mà bất kì đâu cũng bị quảng cáo bám đuổi (đặc biệt khi là quảng cáo không hướng tới như cầu sử dụng)

Với Video Viral, điều đầu tiên cần làm chính là sự xây dựng kịch bản được chú trọng. Kịch bản của phim viral thường khá dài để phù hợp với chính thời lượng của phim và xây dựng thành cốt truyện mạch lạc. Vẫn giống với cách làm TVC là quảng cáo nhưng sản phẩm được lồng ghép tinh tế hơn và khiến người xem bị cuốn hút lạ lùng cho tận khi kết thúc.

Sự đổi mới nhiều nhất chính là âm nhạc theo hơi hướng Parody cho các sản phẩm muốn thể hiện bằng phong cách hài hước. Đánh vào lượng người sử dụng mạng xã hội đông đảo là giới trẻ, một bản nhạc sẽ dễ đi vào lòng người hơn và ghi nhớ lâu hơn do sức ảnh hưởng của nó.

Nói đơn giản bạn sẽ nhớ những bài hát với lời lẽ đơn giản gắn với nội dung thường ngày cho dù bạn có hay không xem video đó. Chúng ta chỉ cần nghe 1 lần các câu từ dễ nhớ thì giai điệu đó sẽ tự động lặp lại trong não bộ trong khoảng thời gian gần nhất. Sự thành công của một chiến dịch viral không thể phủ nhận được công sức của sáng tác nhạc.

Tiết kiệm chi phí tối ưu cho marketing doanh nghiệp

Khía cạnh để so sánh các loại hình thức này thực không chỉ có một, nhưng xét trên phương diện chi phí ban đầu bỏ ra trên cùng một tuyến chất lượng thì TVC có phần lời thế hơn. Tuy nhiên về lâu dài chi phí bỏ ra cho làm phim viral video sẽ đáng để doanh nghiệp để tâm hơn. Cùng với một nội dung, giữa 1 TVC ngắn ngủi và một video có cốt truyện rõ ràng, người xem sẽ nhớ tới video có cốt truyện nhiều hơn.

Như vậy chi phí lúc này không chỉ tính trong thời gian làm chiến dịch marketing đó mà còn xét cả quảng thời gian sau kết thúc. Nếu tính toán như vậy, doanh nghiệp làm viral video sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Nâng cao sức ảnh hưởng của thương hiệu

Độ nhận diện thương hiệu là cái quan trọng nhất sau khi làm 1 video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Vì tạo ra sản phẩm là viral video nên sức ảnh hưởng tới cộng đồng cao kéo theo tầm ảnh hưởng của thương hiệu cũng cao lên vượt bậc so với khởi điểm ban đầu.

Giá trị thương hiệu của sản phẩm được khẳng định tạo ra thói quen tiêu dùng sản phẩm dịch vụ đó của người dân. Khi đó giá trị kinh tế được mang về trong doanh thu của doanh nghiệp.

Để tận dụng tối đa hiệu quả từ Viral Video, doanh nghiệp cần chú ý vào các xu hướng sau đây:

Video Livestream

Xu hướng Livestream đang rất thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng, đặc biệt là Facebook và Youtube. Hình thức viral video này có khả năng tiếp cận lượng người xem cực lớn và có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Tuy vậy, khi sử dụng cách này cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bởi sai sót trong khi trực tiếp rất dễ xảy ra.

Video có sự tham gia của người nổi tiếng

Cộng tác với những người nổi tiếng xuất hiện trong video quảng cáo giống như một mũi tên bắn trúng 2 đích. Người xem vừa có thể ủng hộ thần tượng của bạn lại vừa có lý do để tin tưởng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi người nổi tiếng review về sản phẩm của bạn, những ý kiến của họ ảnh hưởng trung bình đến 70% người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều người nổi tiếng có mức “cát xê” khá đắt đỏ, vì vậy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng được xu hướng này.

Video dạng câu chuyện

Phần lớn người xem sẽ cảm thấy nhàm chán nếu theo dõi một video quảng cáo không có cốt truyện, không có nội dung, thông điệp rõ ràng. Trong giai đoạn hiện nay, quảng cáo cần phải gây được ấn tượng đặc biệt để khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm của bạn. Thông thường, các doanh nghiệp lựa chọn xây dựng viral video dạng phim ngắn, lồng ghép vào đó các thông điệp liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Nội dung video cần bắt trends tốt, kích thích cảm xúc và khơi gợi sự đồng cảm của người xem. Khi người xem ấn tượng với video, họ sẽ đồng thời ấn tượng với doanh nghiệp, từ đó có khả năng giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng và làm tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Video dọc

Lượng người dùng điện thoại thông minh hiện nay tăng nhanh qua từng năm. Theo thống kê, có đến 78,4% người xem video trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube… qua điện thoại. Trong số đó lại có 94% người dùng có thói quen cầm điện thoại theo chiều dọc.

Những con số nêu trên đủ thuyết phục các doanh nghiệp xây dựng các video quảng cáo dạng dọc để tiếp cận khách hàng.

Kết nối ngay với chúng tôi

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

CHIA SẺ HỮU ÍCH

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*