Coca Cola và chiến lược bao bì làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Ngày nay, khi nhắc đến nước ngọt, nước có ga, nước giải khát, chúng ta chắc chắn không thể bỏ quên cái tên Coca-Cola. Là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong về marketing hiện đại, Coca Cola đã, đang và tiếp tục thể hiện được hình ảnh của một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh hàng đầu thế giới. Đằng sau sự thành công của thương hiệu này có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố Bao bì (packaging). Cách thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, tinh tế và mang nhiều ý nghĩa đã dần trở thành một trong những chiến lược marketing và kinh doanh thành công của thương hiệu này.

Màu sắc đặc trưng trên bao bì giúp khách hàng nhận diện thương hiệu nhanh chóng

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, màu đỏ đã trở thành màu sắc đại diện cho Coca Cola. Màu sắc nổi bật giúp cho khách hàng và công chúng có thể nhận dạng sản phẩm trên kệ giữa rất nhiều sản phẩm cùng loại, tìm kiếm cửa hàng nhanh chóng,… Mặc dù càng về sau, Coca Cola phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng khách hàng vẫn luôn nhận diện được màu đỏ đặc trưng của thương hiệu này và phân biệt được với các dòng sản phẩm mới.

Ví dụ: Màu đỏ của Coca Cola truyền thống, màu trắng của Diet Coke, màu xanh Sprite, màu cam Fanta…. Bảng màu nhận diện là những tông màu cơ bản nhưng quen thuộc và nổi bật nên khách hàng dễ dàng nhận ra các sản phẩm của Coca Cola, thậm chí không cần đọc kỹ các thông tin được in trên bao bì sản phẩm.

Màu sắc không chỉ tác động tới hành vi của khách hàng mà còn hỗ trợ cho công việc của các cửa hàng, giúp người bán hàng, đặc biệt là các nhà bán lẻ bận rộn có thể “đọc” màu sắc của sản phẩm, thương hiệu một cách nhanh chóng hơn.

Tính linh hoạt trong cách thiết kế bao bì sản phẩm

Coca-Cola luôn tái thiết kế bao bì của thương hiệu và sử dụng đa dạng chất liệu như thủy tinh, thiếc, nhựa… để đóng gói sản phẩm nhằm tối ưu các tiện ích khi sử dụng cho khách hàng và đồng thời cũng hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường. Vào những ngày, sự kiện đặc biệt, Coca Cola cũng giới thiệu những mẫu chai mới để đánh dấu cột mốc và sử dụng chúng như một công cụ để branding.

Ví dụ: Cách thiết kế bao bì Coca-Cola với ý tưởng biến lon Coca-Cola đỏ thường thấy thành màu trắng để góp phần kêu gọi bảo vệ môi trường sống của loài gấu Bắc cực.

Thay vì quảng cáo, tiếp thị lẻ thì các dòng sản phẩm của Coca Cola luôn quảng cáo cùng nhau trên thị trường. Mỗi lon hay mỗi chai sẽ có thêm dòng mô tả thành phần ở mặt trước để khách hàng dễ nhận biết hơn.

Ví dụ: Sản phẩm Coke Zero được giới thiệu là loại sản phẩm không có đường và calo; dòng sản phẩm Coke truyền thống thì không có dòng mô tả, chỉ có dòng “since 1886”.

Cách thiết kế bao bì sản phẩm luôn bắt kịp các xu hướng

Những cải tiến về thiết kế bao bì sản phẩm của Coca Cola đều là nhằm mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng cảm giác mới mẻ, độc đáo và thuận tiện hơn cho quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng không quên bắt kịp các xu hướng nổi bật tại mỗi thời điểm.

Để tạo sự mới lạ, thu hút sự chú ý của khách hàng, người tiêu dùng, Coca Cola luôn chịu khó thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm. Và đây được coi là một trong những bí quyết mang lại sự thành công cho thương hiệu nước giải khát này.

Ví dụ: Trong dịp Tết, Coca Cola sử dụng họa tiết, hình ảnh “chim én” trong nhiều loại sản phẩm: Coca – Cola, Sprite, Fanta,… Chim én thể hiện ý nghĩa của ngày tết, gợi lên không khí rộn ràng của năm mới,… nên ít nhiều sẽ thu hút sự chú ý và tạo thiện cảm tốt cho người tiêu dùng, từ đó gia tăng thêm doanh số trong dịp tết đồng thời củng cố thêm định vị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Qua đây có thể thấy, cách thiết kế bao bì sản phẩm của Coca-Cola được xem xét về cả khía cạnh người mua và người sử dụng. Thông qua trường hợp của Coca – Cola, có thể nhận thấy bên cạnh các yếu tố của marketing 4P ( Product, Place, Promotion, Price) thì ngành dịch vụ cũng có thêm 03 yếu tố quan trọng là Packaging (bao bì), Promotion (Truyền thông) và People (con người). Trong đó, bao bì sản phẩm (Packaging) lại thường được thảo luận bởi sự liên quan đến việc định vị thị trường. Bao bì sản phẩm có mức độ ảnh hưởng nhiều cả chức năng định vị đơn thuần. Nó có thể giúp doanh nghiệp gia tăng lòng trung thành của khách hàng, đảm bảo giá trị lâu dài từ khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966.099.928
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon