10+ bài học về xây dựng chiến lược marketing tối ưu và hiệu quả cho các startup

Các thương hiệu lớn mạnh nhất thế giới hiện nay như Apple, Amazon, Google hay Disney tiền thân đều là các doanh nghiệp, xưởng sản xuất nhỏ. Steve Jobs (nhà đồng sáng lập,cựu CEO của Apple) khởi nghiệp tại một nhà xe cũ ở ngoại thành. Amazon ban đầu cũng chỉ là một nhà sách điện tử ở gara ô tô… Những cái tên kể trên đều đang là những thương hiệu có giá trị nhất thế giới hiện nay. Thực tế, việc xây dựng chiến lược marketing đóng góp không nhỏ làm nên sự thành công của các thương hiệu này. 

1. Xây dựng và sáng tạo nội dung 

“Content is king”. Chỉ một câu khẳng định cũng đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng và sáng tạo nội dung trong marketing. Theo kết quả nghiên cứu của SmartInsights: “ 18% nhà tiếp thị làm việc từ các thương hiệu lớn cho rằng nội dung marketing có tác động lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh tại các kênh thương mại, mạng xã hội”.

Sáng tạo nội dung tạo ra các giá trị để thu hút, giữ chân khách hàng, những đối tượng mục tiêu đang có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì có vai trò quan trọng như vậy nên content marketing cũng có yêu cầu cao về chất lượng: 

  • Nội dung chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người xem
  • Chủ đề liên quan tới sản phẩm, dịch vụ
  • Tối ưu hóa cho SEO
  • Tối ưu hóa cho người đọc (ngắn gọn, súc tích)
  • Nội dung nhất quán với insight 

Nội dung không giới hạn đối với các bài đăng trên blog, bao gồm nhiều định dạng khác nhau, tiếp cận tới khách hàng bằng nhiều cách khác nhau: video, podcast, social network, …. và các phương tiện khác mà khách hàng sử dụng để tiếp cận thông tin. 

2. Tiếp thị bằng video – xu hướng tiếp thị nhanh và lan tỏa

Tiếp thị bằng video đang trở thành một trong những cách tiếp cận tới người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất, đặc biệt là với gen Z, thế hệ trẻ sinh sau năm 1998. Theo số liệu từ Buffer State: 

  • Gần 50% mọi người tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng từ các video.
  • 83% các video marketing có tác động mạnh mẽ trong các chiến dịch quảng cáo thành công
  • Tăng tỷ lệ nhấp qua email lên 200-300%.
  • Tăng 80% tỷ lệ chuyển đổi 

Vì tính chất ngắn gọn, thêm các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh sống động nên các hình thức tiếp thị video thường thu hút được nhiều người xem. Một số doanh nghiệp còn có cách thể hiện, tiếp thị sản phẩm thông qua các việc tài trợ MV ca nhạc, đầu tư sản xuất phim ngắn và các video dạng ngắn (dưới 16s để dành riêng cho nền tảng tik tok).

3. Tiếp cận khách hàng thông qua social Media

chiến lược marketing

Với thói quen sử dụng mạng xã hội thường xuyên của người tiêu dùng, Social Media vẫn đang là kênh mua sắm hot nhất hiện nay. Có tới 67 % người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua bán các sản phẩm cần thiết. 33% còn lại dùng mạng xã hội để làm việc khác như đọc tin tức, theo dõi thần tượng,… (theo nghiên cứu từ Buil Fire).

Trở thành kênh mua sắm Theo số liệu nghiên cứu từ Build Fire: “67% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua bán các sản phẩm cần thiết và 33% dùng mạng xã hội cho các công việc khác như đọc tin tức, theo dõi thần tượng của họ,…“

Mở các fanpage, Blog hoặc seeding bài viết vào các group cộng đồng trên các trang mạng xã hội với nội dung hấp dẫn để thu hút thêm các organic traffic từ đây. 

4. Câu chuyện thương hiệu – Storytelling 

Những câu chuyện khởi nghiệp của các CEO, tỷ phú luôn có sức hấp dẫn lớn đối với công chúng. Đó không chỉ là câu chuyện cuộc đời mà còn có thể là câu chuyện về sự ra đời, quá trình gây dựng và làm nên thương hiệu của họ. 

Doanh nghiệp của bạn có thể quy mô còn nhỏ nhưng hãy bắt đầu xây dựng những câu chuyện gần gũi về thương hiệu, sự ra đời của các sản phẩm, câu chuyện về văn hóa, nhân sự, quá trình khởi nghiệp của CEO,… để đưa thương hiệu tới gần hơn với khách hàng. Tưởng chừng chỉ là những mẩu chuyện nhỏ nhưng cách làm này cũng có thể gây ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng đó.

Các thương hiệu cà phê lớn tại Việt Nam hiện nay như Starbucks, The Coffee House, Highlands, … đều có câu chuyện thương hiệu của riêng mình và thu hút được một lượng tương tác cao khi đăng tải trên mạng xã hội. 

5. Tiếp thị bằng Email Marketing

Tiếp thị bằng Email Marketing là hình thức gửi trực tiếp nội dung tiếp thị tới email của khách hàng. Sử dụng email marketing thường giúp doanh nghiệp mở rộng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, hiện nay phương thức này phù hợp với marketing B2B (đối tượng khách hàng là doanh nghiệp) hơn do người tiêu dùng ít có thói quen kiểm tra email quảng cáo. Lưu ý là nên gửi email với tần suất vừa phải nếu không muốn khách hàng bỏ qua và báo cáo thư rác.

6. Sử dụng Google Adwords

Với hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây, google vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình. Muốn bài viết, thương hiệu lên top cần sử dụng công cụ trả phí Google Ads. Chi phí cho mỗi lượt click cao hơn so với các nền tảng khác nhưng mang lại hiệu quả cao hơn và Google vẫn đang là nền tảng tìm kiếm trên internet lớn nhất hiện nay. 

Cân đối các chi phí một cách hợp lý và xây dựng chiến lược Google Ads hiệu quả thì có thể tận dụng được phễu và thu hút lượng khách hàng lớn từ kênh này. 

7. SEO – Chiến lược marketing dài hạn

Nếu doanh nghiệp chưa thể thường xuyên chi số tiền lớn để lên chiến dịch cho Google Ads thì có thể tiếp cận khách hàng organic từ SEO. Có chiến lược SEO tổng thể sẽ giúp các doanh nghiệp đi được đường dài, khách hàng tự tìm tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi các từ khóa ngành lên TOP ở Google.

8. Kết hợp với influencers, KOLs

Influencer Marketing đã và đang tiếp tục bùng nổ. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta đều đang bị ảnh hưởng bởi các influencers, KOLs (đặc biệt là genZ – thế hệ không thể sống thiếu mạng xã hội và internet) .

Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company ở Ấn Độ, có khoảng 80% người tiêu dùng sẽ cân nhắc lựa chọn các sản phẩm của một thương hiệu mới hoàn toàn nếu được một influencers gợi ý. Các Influencers có kiến thức chuyên môn, nhiều trải nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của mình, có tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng những người hâm mộ, theo dõi.

Vì vậy các nhãn hàng, thương hiệu có thể kết hợp với họ để truyền tải thông điệp, giá trị thương hiệu, các sản phẩm mới ra mắt tới công chúng mục tiêu.  

9. Kết hợp influencer với affiliate marketing – Lợi ích nhân đôi 

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị mà các doanh nghiệp trả hoa hồng cho đối tác quảng cáo. Mức hoa hồng phụ thuộc vào lợi nhuận hoặc hành vi phản hồi thông qua quảng cáo của đối tác. Kết hợp cùng Influencers marketing, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi (gắn link vào story, bài viết trên mạng xã hội). Vì thế, hiệu quả doanh nghiệp, nhãn hàng nhận được thường hiệu quả gấp đôi: vừa tăng doanh thu, vừa tăng nhận diện thương hiệu

>>> Dịch vụ marketing online trọn gói uy tín, chuyên nghiệp

10. Sử dụng phòng marketing thuê ngoài

Nếu công ty, doanh nghiệp của bạn còn nhỏ, chưa đủ kinh phí xây dựng đội ngũ marketing in house, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược marketing thì nên sử dụng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài. Sự ra đời của dịch vụ phòng marketing thuê ngoài như một giải pháp hiệu quả giúp thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp.

Các phòng marketing thuê ngoài thường có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, lên kế hoạch tổng thể và chi tiết cho các chiến dịch phù hợp với chi phí mà công ty, doanh nghiệp đề ra. Từ đó, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và tăng hiệu quả doanh thu.

Trên đây là một vài gợi ý các phương pháp xây dựng chiến lược marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tùy vào tình hình và điều kiện thực tế của doanh nghiệp mà bạn có thể áp dụng các phương thức khác nhau để tiếp thị, truyền thông sản phẩm sao cho phù hợp nhất. 

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*