Bí quyết thiết kế bao bì hộp giấy thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-4

Bao bì sản phẩm đóng vai trò như “bộ mặt” của thương hiệu, tác động mạnh mẽ đến quyết định mua của khách hàng. Ngành thiết kế bao bì đang dần chuyển hướng từ chất liệu nilon sang chất liệu giấy bảo vệ môi trường và thân thiện hơn với sức khỏe con người. Vậy nên, các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn đầu tư thiết kế bao bì hộp giấy vừa an toàn, vừa đảm bảo thẩm mỹ. Trong bài viết dưới đây, S’Pencil Agency sẽ chia sẻ một số nguyên tắc thiết kế và các mẫu mã bao bì hộp giấy ấn tượng.

1. Nguyên tắc thiết kế bao bì hộp giấy cần nắm rõ 

Khi nhìn một sản phẩm, khách hàng chưa thể tưởng tượng ra hình dạng, kích thước hay mùi vị của sản phẩm sau lớp bao bì. Mà yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn chính là bao bì – Lớp áo bảo vệ nhưng lại có tác dụng cực kỳ quan trọng. Bao bì giấy hơn bao bì nilon ở điểm dễ thiết kế, nhưng vẫn có các nguyên tắc riêng khách hàng cần nắm rõ.

1.1. Chọn chất liệu hộp giấy phù hợp với sản phẩm

Đầu tiên, chất liệu hộp giấy đóng vai trò quan trọng trong cả quá trình từ vận chuyển, lưu kho, trưng bày và đến tay khách hàng. Hộp giấy giúp bảo vệ sản phẩm bên trong, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và ấn tượng ban đầu của khách hàng. Vậy nên, bạn phải căn cứ vào kích thước, tính chất và định vị thương hiệu để lựa chọn chất liệu hộp giấy phù hợp.

Ví dụ, sản phẩm bên trong nhỏ gọn như bánh kẹo, mỹ phẩm, vật phẩm cá nhân (bàn chải đánh răng, dao cạo râu, máy rửa mặt,…) thì bạn nên chọn chất liệu nhẹ, dễ in ấn như Duplex. Nhưng với các sản phẩm như sữa, giày dép, dầu gội,… kích thước và trọng lượng đều lớn, bạn nên chọn loại giấy cứng, chịu được va đập như Carton lạnh. Riêng với các sản phẩm cao cấp, ngoài chất liệu phù hợp với kích thước và trọng lượng, bạn nên dùng các loại giấy mỹ thuật để trang trí trên bao bì.

chon-giay-chat-luong-S'Pencil-Agency

Các loại chất liệu hộp giấy phù hợp với sản phẩm phổ biến

Một số chất liệu phổ biến trong thiết kế bao bì hộp giấy là:

  • Carton lạnh: Bền bỉ, chịu lực tốt, dễ dàng in ấn, gia công và giá thành cũng khá hợp lý. Tuy nhiên, chất carton chống thấm nước kém, sử dụng hợp cho các sản phẩm bình dân.
  • Ivory: Bề mặt mịn, sáng bóng, khả năng in ấn rất tốt và tạo cảm giác sang trọng cho sản phẩm. Tuy nhiên, giá thành của chất liệu này khá cao, hợp cho các sản phẩm cao cấp, quà tặng và mỹ phẩm.
  • Kraft: Chất giấy thân thiện với môi trường, dễ dàng tái chế nhưng khả năng in ấn kém Ivory và độ bền kém Carton lạnh. Nhưng với đặc điểm thân thiện, Kraft được dùng cho thực phẩm hữu cơ, các sản phẩm phong cách vintage hoặc thủ công.
  • Duplex: Ưu điểm của chất liệu này là giá thành khá rẻ, nhẹ, dễ dàng tái chế nhưng bị hạn chế về độ cứng. Vậy nên, Duplex hợp với các sản phẩm giá rẻ, in ấn số lượng lớn.

1.2. Kích thước của bao bì giấy, vỏ hộp

Chức năng chính của bao bì hộp giấy không phải là ôm sát theo hình dáng của sản phẩm. Mà là bọc bên ngoài để bảo vệ sản phẩm khỏi va đập, trầy xước hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển và sử dụng. 

Vậy nên, đôi với bao bì chỉ có tác dụng để bảo vệ sản phẩm trong quá trình di chuyển, bạn nên tính toán vừa đủ để tối ưu hóa không gian và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhưng với những loại bao bì hộp giấy để trưng bày, doanh nghiệp nên tập trung thêm vào phần trang trí, sử dụng thêm tấm lót, miếng chèn để sản phẩm đứng vững trong hộp.

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-2

Kích thước của bao bì giấy, vỏ hộp phải phù hợp kích thước sản phẩm

1.3. Xác định mặt chính, phụ trên vỏ hộp

Về cơ bản, bao bì hộp giấy có 2 kiểu dáng đặc trưng, đó là dạng hộp hoặc dạng đặc biệt. Dạng hộp là hình hộp chữ nhật hoặc hình lập phương như thùng sữa mà mọi người hay thấy. Dạng đặc biệt được thiết kế khá lạ, không có hình dạng cố định, giống như hộp đóng gói gà của hãng KFC khi mang về.

Tuy nhiên, đặc điểm chính của cả hai dạng hộp này là đều có mặt chính và mặt phụ. Khi thiết kế bao bì hộp bạn cần lưu ý, phải xác định đúng hai mặt, nhất là các dạng hộp đặc biệt cần phải làm rõ.

  • Mặt chính: Là mặt dễ nhìn thấy nhất khi sản phẩm được trưng bày trên kệ hàng hoặc trong gian hàng. Trên mặt chính có chứa các thông tin quan trọng nhất như Logo thương hiệu, tên sản phẩm, hình minh họa ấn tượng, gợi ý về tính năng, lợi ích của sản phẩm.
  • Mặt phụ: Là các mặt còn lại của bao bì, bao gồm mặt đáy, mặt bên và mặt sau. Thông thường, mặt phụ chứa các thông tin như thành phần, hướng dẫn sử dụng, thông tin liên hệ, giúp giải thích thêm về tính năng của sản phẩm và câu chuyện thương hiệu.

1.4. Thiết kế nắp hộp giấy tiện lợi

Chắc chắn cả doanh nghiệp và khách hàng đều không muốn khi sử dụng, người dùng loay hoay mãi mà không mở được nắp hộp. Bởi vậy, phần nắp khi thiết kế bao bì giấy có vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Sau khi xác định được thiết kế, bạn cần lưu ý khi tạo phần nắp sao cho:

  • Sản phẩm dễ đổ, tràn: Nên sử dụng nắp hộp kín, hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ hoặc nghiêng lệch của sản phẩm.
  • Sản phẩm cần lấy ra nhiều lần: Nên sử dụng nắp hộp dễ dàng đóng mở, không bị hư hỏng khi sử dụng nhiều lần.
  • Thực phẩm ăn liền: Nắp hộp của các loại thực phẩm ăn liền, nhất là loại thực phẩm nóng cần phải kín. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thiết kế cả tay cầm để khách tránh cầm tay vào phần thân.

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-7

Thiết kế nắp hộp giấy tiện lợi với từng loại sản phẩm

1.5. Kỹ thuật in ấn trên bao bì giấy

Để tạo ấn tượng cho người tiêu dùng từ cái nhìn đầu tiên, hiện rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các kỹ thuật in độc đáo khi thiết kế bao bì túi giấy. Bạn có thể theo dõi và cân nhắc một số kỹ thuật gia công in ấn chính, phù hợp với sản phẩm của mình như:

  • Dập nổi: Tạo hiệu ứng 3D hơi nổi lên trên bao bì để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, phương pháp này cũng được áp dụng để in nổi chữ trên bao bì các sản phẩm hưởng tới người khiếm thị.
  • Ép kim: Sử dụng các màu sắc nổi bật như vàng, bạc, đỏ, đồng,… để in các chi tiết trang trí hoặc logo trên hộp.
  • Cán màng: Nếu hộp giấy nói chung và hộp carton nói riêng rất dễ thấm nước, thì đây là phương pháp khắc phục hiệu quả. Một lớp màng bóng, mỏng và mờ sẽ được cán trên lớp bìa giấy, bảo vệ lớp bìa khỏi thấm nước, phai màu và tăng độ sáng cho bao bì. 
  • Đục lỗ: Chỉ ứng dụng với các sản phẩm dùng để trao hoặc móc lên chứ không đặt trên kệ hàng. Tất nhiên, đục lỗ cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến kết cấu bên trong của sản phẩm.
  • Tạo cửa sổ: Để tạo ấn tượng cho khách hàng, một số doanh nghiệp tạo cửa sổ như ô vuông trong suốt, người tiêu dùng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong qua ô cửa sổ đó.

1.6. Hình ảnh minh họa trên bao bì hộp giấy

Hình ảnh minh họa trên bao bì chủ yếu là hình ảnh của sản phẩm bên trong, một phần nhỏ khác là quy trình chế biến hoặc công dụng của sản phẩm. Nhìn thì không quan trọng, nhưng hình ảnh minh họa lại có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến cái nhìn của khách hàng và thông điệp của thương hiệu. Do đó, khi thiết kế bao bì hộp giấy, bạn nên chú ý đến các nguyên tắc:

  • Hình ảnh minh họa phải thể hiện rõ ràng đặc điểm, tính chất của sản phẩm, nhưng không được phóng đại mà phải thực tế.
  • Sử dụng phong cách thiết kế nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, ví dụ có màu sắc tương đồng, font chữ chung,… 
  • Bố cục hợp lý, sử dụng màu sắc nổi bật, tương phản mạnh để tạo điểm nhấn nhưng vẫn có tính biểu tượng, dễ hiểu để khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông điệp.
  • Đặc biệt, hình ảnh minh họa phải phù hợp với tập khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Ví dụ khách hàng là thiếu nhi, bạn nên chọn hình vui tươi, nhí nhảnh, dễ hiểu. Nhưng nếu khách hàng là dân văn phòng, hình ảnh minh họa thiên hướng nghiên túc, đánh vào nỗi đau của khách hàng và làm nổi bật ưu điểm.

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-1

Hình ảnh minh họa trên bao bì hộp giấy phù hợp với sản phẩm và định vị thương hiệu

1.7. Màu sắc bao bì hộp giấy

Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và ảnh hưởng riêng đến tâm lý của người nhìn. Nguyên tắc lựa chọn màu sắc bao bì hộp giấy phải phù hợp với màu sắc nhận diện thương hiệu để tạo sự thống nhất và ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, nguyên tắc màu sắc tương tự nguyên tắc khi thiết kế, đó là không sử dụng quá nhiều màu sắc sẽ làm bố cục bị rối.

  • Ví dụ, doanh nghiệp bán sản phẩm sữa tươi tự nhiên, màu sắc được sử dụng chủ yếu là màu xanh dương và xanh lá. Trong thiết kế, đây là hai màu sắc tươi sáng, tạo cảm giác an toàn và cũng đồng bộ với màu trời, màu cỏ đặc trưng của ngành hàng.
  • Nhưng doanh nghiệp bán đồ ăn nhanh, màu sắc được dùng để thiết kế bao bì vỏ hộp chủ yếu lại là các màu nóng như cam, đỏ, vàng,… Vì trong thiết kế, những màu sắc này sẽ tạo cảm giác ngon miệng cho người nhìn.

Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm sáng tạo, chuyên nghiệp

2. Tham khảo các mẫu thiết kế bao bì hộp giấy ấn tượng tại S’Pencil Agency

S’Pencil Agency là đơn vị chuyên tư vấn thiết kế, Marketing, sản xuất TVC và sáng tạo thương hiệu cho các doanh nghiệp. Được thành lập từ năm 2017, S’Pencil đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp và trở thành người bạn đáng tin cậy trên con đường phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong suốt 7 năm hoạt động, S’Pencil Agency đã giúp nhiều doanh nghiệp sáng tạo và thiết kế nhiều mẫu bao bì hộp giấy độc đáo.

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-4

Mẫu thiết kế bao bì hộp giấy Thu Hà Coffee 

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-5

Thiết kế bao bì – Sáng tạo thương hiệu Decotra

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-6

Thiết kế bao bì – Sáng tạo thương hiệu Decotra

mau-bao-bi-hop-giay-S'Pencil-Agency-3

Sáng tạo thương hiệu Toyo

Qua bài viết trên, bạn đã được tìm hiểu những nguyên tắc thiết kế bao bì hộp giấy và những mẫu thiết kế ấn tượng. Nếu bạn cần thiết kế bao bì sản phẩm, hộp giấy hoặc các ấn phẩm nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ S’Pencil Agency qua số 0985 280 591 nhé!

Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng – Bứt phá doanh thu!

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*