5 bước làm profile công ty chuyên nghiệp ấn tượng

Làm Profile công ty ngày nay trở nên rất quan trọng, Profile doanh nghiệp đủ tốt phải trả lời được câu hỏi: Thiết kế cái gì? Thiết kế cho ai? Tại sao cần thiết kế profile? Khi nào, ở đâu cần thiết kế? Và cuối cùng là thiết kế sao cho đẹp, cho ấn tượng với người nhìn.

Profile doanh nghiệp giống như CV xin việc của mỗi cá nhân. Profile càng tốt, càng ấn tượng càng giúp công ty bán sản phẩm, dịch vụ, là trợ thủ đắc lực cho đội ngũ kinh doanh.

HSNL-02
Mẫu profile chuyên nghiệp

Cách làm profile công ty đơn giản, S’pencil xin được chia sẻ trong bài viết dưới đây:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu Profile doanh nghiệp nhắm tới

Tư vấn chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp
Xác định đối tượng mục tiêu Profile doanh nghiệp

Đối tượng mục tiêu Profile thỏa mãn tốt nhất phải được xác định rõ ràng đó chính là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp (targeted customers).

Theo quy luật Pareto thì đây mới là nhóm 20% mang đến 80% doanh thu cho doanh nghiệp.

Để xác định mục tiêu đúng khi xây dựng profile, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi sau:

  • Vì sao doanh nghiệp cần xác định và phân tích khách hàng mục tiêu?
  • Làm cách nào để xác định khách hàng mục tiêu?

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng chính xác và đề ra phương pháp, các ý tưởng, các hạng mục và lồng ghép văn phong thích hợp trong cuốn profile của mình.

Bước 2: Xác định nội dung thiết kế Profile doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chọn lọc thông tin, sắp xếp nội dung, bố cục hợp lý tránh để cuốn Profile có quá nhiều thông tin, không thuận mắt người nhìn. Điều này sẽ mất đi độ chuyên nghiệp không gây được thiện cảm tốt với khách hàng.

Kịch bản nội dung và nội dung được đưa vào quyết định lớn đến thành công của Profile công ty. Nội dung sản phẩm là phần quan trọng nhất trong profile doanh nghiệp.

Màu sắc thiết kế cũng là yếu tối không thể thiếu khi kết hợp với nội dung trong Profile. Từ đó doanh nghiệp cần phải có một layout chọn lọc thông tin khách hàng dễ nhìn dễ tiếp cận.

Profile (Hồ sơ doanh nghiệp) là để cho khách hàng, đổi tác hiểu thêm về lịch sử hình thành và thông điệp, slogan mà doanh nghiệp bạn cần truyền tải tới

Spencil.vn-06-hoa-lac
Mẫu profile khu công nghệ cao Hòa Lạc

Các nội dung chính trong Profile:

  • Mục lục: Giúp khách hàng hiểu, nắm bắt được thông tin cấu trúc nội dung của Profile mà họ cầm trên tay, nhanh chóng tra cứu đến nội dung mà họ quan tâm nhất.
Spencil.vn-02-tuan-vo
Mẫu profile danh mục hồ sơ công ty Thép Tuấn Võ
  • Tên doanh nghiệp: Tên đầy đủ bằng tiếng Anh, tiếng Việt hoặc cả hai. Có đầy đủ thông tin về trụ sở chính, chi nhánh/ văn phòng đại diện, nhà máy sản xuất, điện thoại, fax, email chăm sóc khách hàng, thời gian thành lập. Phần này nên xuất hiện càng nhiều càng tốt, ở mọi header/footer trong mọi trang profile, để khách hàng dễ dàng phân biệt các doanh nghiệp, liên lạc khi cần.
  • Quá trình phát triển: Điểm qua những mốc thời gian quan trọng gây ấn tượng với khách hàng từ cái nhìn đầu tiền. Có thể là những sự kiện lớn như: kỷ niện “n” năm thành lập công ty, thống kê tốc độ tăng trưởng thị phần,lợi nhuận. Hay những sự kiện lớn gần đây doanh nghiệp bạn có thể tổ chức như: Chung bước cùng bóng đá Việt Nam, đồng hành chung tay chống dịch COVID,…
Spencil.vn-04-butraco
Mẫu profile giới hiệu, thông tin về công ty Butraco Việt Nam
  • Thành tựu: Các giải thưởng như bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận, chứng nhận chất lượng,…
  • Tầm nhìn: mục tiêu tương lai và dài hạn của doanh nghiệp. Ngắn gọn mà xúc tích, gây điểm nhấn mạnh mẽ
  • Sứ mệnh: Là sự khẳng định, sự cam kết của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với xã hội, những giá trị mà doanh nghiệp mang đến, góp phần tạo dựng tương lai sáng lạn cho nhân loại.
  • Giá trị cốt lõi: Đây là mục quan trọng để doanh nghiệp thể hiện điểm khác biệt của mình so với đối thủ.. Giá trị cốt lõi sẽ bao gồm cả điểm mạnh và nguyên tắc sản xuất kinh doanh, giúp khách hàng phân loại cân nhắc sử dụng, đầu tư.
làm profile công ty
Mẫu profile công ty xây dựng An Tín – Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
  • Cơ cấu tổ chức: Đặc biệt quan trọng cần khi profile nhắm đến các nhà đầu tư/ đối tác lớn. Điều này giúp nhà đầu tư nhận định mô hình hoạt động, quản lý của doanh nghiệp có phù hợp với họ hay không.
  • Sản phẩm: Nếu doanh nghiệp có nhiều sản phẩm hãy phân loại thành các nhóm. Việc này giúp khách hàng dễ dàng trong việc tìm kiếm, tối ưu sản phẩm.
Spencil.vn-05-vinafood
Mẫu profile công ty VinaFood – Sơ đồ tổ chức
  • Quy trình làm việc/ hợp tác: Phần này quan trọng đối với profile của doanh nghiệp dịch vụ, nhất là mảng tư vấn. Khách hàng sẽ nắm được các bước tiếp theo sau khi ký kết hợp đồng để tránh việc lộn xộn trong giao dịch.
  • Khách hàng/ Dự án tiêu biểu: Cho khách hàng biết doanh nghiệp đã làm việc với những đơn vị tiêu biểu nào, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực nào. Tạo niềm tin bền vững với khách hàng.
Spencil.vn-04-hoa-lac
Mẫu profile khu công nghệ cao Hòa Lạc – Công trình kiến trúc, dự án tiêu biểu

Xu hướng mới hiện nay, nhiều doanh nghiệp với tư duy mới sẽ lược bớt những phần ít tác dụng như tầm nhìn, sứ mệnh hay thậm chí quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức (hoặc ít nhất là tối giản chúng)

Quan điểm của họ là những thông tin cơ bản đó đã có sẵn và vô cùng đầy đủ trên website, có đưa vào profile, khách hàng cũng chẳng mấy quan tâm mà còn làm “dài dòng văn tự”.

Vì thế, các doanh nghiệp có thể cân nhắc xu hướng hướng này, nếu thích là phong cách hiện đại và muốn tập trung vào phần cốt lõi nhất.

Xem thêm: Các mẫu thiết kế profile công ty chuyên nghiệp

Bước 3: Xác định văn phong của Profile

“Viết như thế nào?” – câu hỏi này phải đặt ra thường xuyên để có một ý tưởng độc đáo cho nội dung frofile. Tùy vào phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, cấu trúc và giọng văn của Profile cũng khác nhau. Vì thế doanh nghiệp cần quyết định sắp xếp nội dung đã lên một cách hợp lý nhất, dẫn dắt văn phong phù hợp với vị thế của doanh nghiệp.

Spencil
Spencil – văn phong quyết liệt, tốc độ, đam mê, chuẩn mực, sáng tạo, phụng sự

Bước 4: Viết phần kết thúc của Profile

Một bộ thiết kế Profile chuẩn là hướng dẫn khách hàng đi theo hành trình trải nhiệm doanh nghiệp. Nó là một sơ đồ nhỏ nhưng chưa thông tin hữu ích, chi tiết. Phần cuối cũng là phần quan trọng nhất, chính là phần Earned – sự lan tỏa của khách hàng.

Hãy kêu gọi hành động ở phần này bằng việc đưa ra các giải pháp cải thiện khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.

Có rất nhiều cách để viết ra kết thúc Profile tạo điểm nhấn: một câu hỏi mở, một khẳng định rắn chắc,… Điểm chuyển đổi là yếu tố quan trọng của Profile ở phần này

Spencil.vn-05-bigira
Thiết kế profile – Trang 8 dự án nổi bật

Bước 5: Trình bày cơ bản của Profile doanh nghiệp

Xây dựng layout cho cuốn Profile doanh nghiệp bằng các thiết kế ấn tượng, độc đáo thể hiện được sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp.

Ngoài việc tuân thủ theo nhận diện thương hiệu (brand guidline), các designer phải tìm chọn hình ảnh phù hợp, quyết định font chữ, màu sắc, kích thước. Thiết kế đẹp sẽ chuyển các nội dung khô khan thành nội dung thích ứng thị giác.

Còn nếu chưa có brand guidline để biết xác định phong cách thiết kế, cách dàn trang, gam màu chủ đạo thì hãy tập hợp lại tất cả các tài liệu bán hàng của công ty, tìm điểm chung của chúng và cố gắng đừng để cuốn profile bị lạc loài khi ở cùng một chỗ.

Trên đây là toàn bộ 5 bước xây dựng Profile công ty chuyên nghiệp mà S’pencil đã tổng hợp lại từ rất nhiều dự án thiết kế lớn.

Xem thêm: Thiết kế profile công ty chuyên nghiệp