Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

luu-y-khi-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-Spencil

Nắm vững 9 lưu ý thiết kế nhận diện thương hiệu dưới đây, sẽ giúp bạn sở hữu những ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp, gây được “tiếng vang” lớn.

Để có một khởi đầu kinh doanh thuận lợi, thành công gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Ngay từ đầu, các doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chi tiết và chuyên nghiệp. Sau đây là 9 lưu ý thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ giúp bạn có được cái nhìn đúng đắn hơn trong việc phát triển, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

1. Hãy bắt đầu từ một ý tưởng rõ ràng

Bạn có biết, sai lầm phổ biến mà nhiều nhà thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thường gặp phải chính là đưa ra ý tưởng một cách thiếu chi tiết, sơ sài không rõ ràng. Điều này, làm quá trình thiết kế dễ đi lệch hướng so với mục tiêu ban đầu doanh nghiệp chọn lựa. 

Vì vậy, lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên chính là bạn cần vạch ra được lộ trình tối ưu nhất để cụ thể hóa kế hoạch sáng tạo của mình. Đồng thời, đảm bảo phải phù hợp với bản sắc của thương hiệu, cũng như sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp.

Vậy làm thế nào để lên được một ý tưởng thiết kế hiệu quả? Câu trả lời đó là hãy nghiên kỹ lưỡng về doanh nghiệp. Từ thông điệp, phong cách thương hiệu, điểm mạnh điểm yếu, sản phẩm nổi bật, tầm nhìn và định hướng phát triển trong tương lai, cho đến tìm hiểu thị hiếu người dùng, phân tích các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực đó.

Sau khi có được kết quả từ những nghiên cứu trên, bạn có thể xem xét và tư vấn thiết kế bộ nhận diện sao cho phù hợp với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách hàng.

2. Tạo ra tên thương hiệu độc quyền

Với thị trường cạnh tranh ngày càng kịch liệt, muốn củng cố vị thế vững chắc thì buộc doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo để trở nên nổi bật hơn hẳn so với đối thủ. Đó có thể là một biểu trưng (Logo, slogan) độc đáo, hay một cái tên thương hiệu “có một không hai” dễ nhận biết và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi tên thương hiệu ấn tượng, khác biệt với các thương hiệu đã tồn tại trước đó bao giờ khách hàng cũng dễ ghi nhớ lâu hơn.

tao-ra-thuong-hieu-doc-quyen-Spencil

Tạo ra thương hiệu độc quyền

3. Dừng việc chạy theo xu hướng – Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện cần thiết

Một lưu ý thiết kế nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp nào cũng nên biết, để nâng cao khả năng cạnh tranh đó là hạn chế mãi chạy theo những xu hướng mới mà quên đi giá trị cốt lõi cần tập trung.

Nhớ rằng, một bộ nhận diện thương hiệu thành công không nằm ở việc bạn xu hướng nhận diện luôn liên tục thay đổi. Thực tế thì ngược lại hoàn toàn, khi chạy theo số đông doanh nghiệp của bạn rất khó để lại dấu ấn đặc trưng lâu dài trong lòng khách hàng. Chỉ sau một thời gian ngắn, hình ảnh thương hiệu sẽ chẳng còn được ai nhớ đến hay quan tâm dù bạn có cố gắng quảng bá chúng như thế nào.

Lời khuyên chân thành cho bạn lúc này là đừng nên chạy theo bất kỳ sự kiện “hot” nào, thay vào đó hãy đảm bảo thiết kế bền vững theo với thời gian, giữ đúng bản sắc thương hiệu. 

4. Lưu ý thiết kế Logo đặc trưng và ký tự độc đáo

Logo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nhận diện và xác định thương hiệu, minh chứng dễ thấy nhất là các công ty như Apple, Honda, Chanel,… chẳng cần đến giới thiệu thì người nhìn vẫn nhận biết dễ dàng thông qua thiết kế Logo thương hiệu.

Tuy nhiên, để làm được điều này thực sự không hề đơn giản, một logomark đẹp mắt thôi thì chưa đủ để khách hàng nhận dạng ngay lập tức. Đặc biệt, đối với những công ty mới thành lập, bạn cần có một wordmark (logo kiểu chữ) đi kèm với logomark (logo hình ảnh) sẽ giúp người nhìn nhận diện thương hiệu được tốt hơn.

5. Nên thực hiện phác thảo thiết kế trước

Trước khi, triển khai bất kỳ dự án nào, bao gồm cả thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu của doanh nghiệp thì bước xây dựng bản phác thảo luôn rất cần thiết. Cụ thể, trong đó sẽ là quy trình từng giai đoạn thực hiện các hạng mục dựa trên những nghiên cứu và phân tích ban đầu. Đây là một lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cực kỳ quan trọng, mà nhà thiết kế phải đặt biệt lưu tâm.

Bởi vì, bản phác thảo sơ bộ giúp bạn dễ hình dung ý tưởng trước khi quyết định phát triển thiết kế cuối cùng. Ngoài ra, nhờ có nó bạn nhanh chóng phát hiện và khắc phục các lỗi sai sót trong thiết kế kịp thời, tránh mất nhiều thời gian và nguồn lực.

6. Lưu ý chọn kích thước, màu sắc và kiểu chữ thiết kế phù hợp

Bộ nhận diện thương hiệu gồm nhiều thành phần, khi triển khai thực hiện bạn cần xem xét để đảm bảo rằng kích thước chuẩn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với các nền tảng và trường hợp ứng dụng khác nhau. Cụ thể:

  • Việc phối màu cần thể hiện được ý nghĩa của màu sắc với bộ nhận diện thương hiệu, để gợi lên những cảm xúc tích cực của khách hàng về doanh nghiệp.
  • Hãy chọn một phông chữ dễ đọc, phù hợp với lĩnh vực doanh nghiệp theo đuổi và tạo được sự đồng bộ, nhất quán trong thiết kế nhận diện thương hiệu.
  • Nếu ấn phẩm cho quảng cáo ngoài trời nên có kích thước lớn (ví dụ: 1000px trở lên), kích thước trung bình cho trang web và in ấn (khoảng 300-500px) và kích thước nhỏ thường xuất hiện trên ứng dụng di động hay mạng xã hội (khoảng 100-200px).

mau-sac-dong-vai-tro-quan-trong-khi-thiet-ke-nhan-dien-thuong-hieu

Màu sắc có vai trò quan trọng khi thiết kế nhận diện thương hiệu

7. Tạo được sự khác biệt trong thiết kế nhận diện

Doanh nghiệp khi thiết kế hệ thống nhận diện bao giờ cũng nhắm tới mục tiêu tạo được dấu ấn đặc trưng với khách hàng hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Do đó, bạn cần tạo được sự độc nhất rõ rệt trong thiết kế, để thương hiệu không bị nhầm lẫn với bất kỳ nhãn hàng nào khác.

Sự khác biệt này phụ thuộc phần lớn qua ý tưởng và tay nghề của bạn thiết kế, như cách chọn biểu tượng (Logo), thông điệp, cách phối màu và sử dụng font chữ,… Để tìm kiếm những ý tưởng thiết kế sáng tạo, đôi khi nhà thiết kế cũng cần phá vỡ quy tắc thông thường và sẵn sàng cho những rủi ro không mong muốn.

8. Ưu tiên sử dụng đường nét uyển chuyển

Là một designer, bạn nên tránh sử dụng các đường nét quá góc cạnh và cứng nhắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Thay vào đó, hãy cập nhật những xu thế thiết kế uyển chuyển, mềm mại đang rất được yêu thích hiện nay. 

9. Đảm bảo bộ nhận diện có thể áp dụng trên nhiều kênh đa dạng

Lưu ý khi thiết kế nhận diện thương hiệu mà một marketer mới cần nắm chính là hãy để những sản phẩm nhận diện hoạt động càng nhiều nơi càng tốt. Điều này, giúp doanh nghiệp tiếp cận và gia tăng khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. Hãy chắc chắn, tờ rơi, biển quảng cáo (banner), hay những ấn phẩm truyền thông khác được thiết kế đẹp mắt, chất lượng và xuất hiện trên hầu hết các nền tảng như website, Fanpage, youtube,…

Nội dung bài viết này là những thông tin chia sẻ về 9 lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bạn nên biết. Nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hoặc cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đẳng cấp. Hãy liên hệ đến với S’Pencil Branding qua số Hotline ngay hôm nay, để được tư vấn và trợ giúp sớm nhất.

Với đội ngũ marketing giàu kinh nghiệm trong ngành, từng hoàn thành hơn 2000 dự án khác nhau, S’Pencil Branding tự hào là nhà tư vấn, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay.

S’Pencil Branding – Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Chuyên Nghiệp

  • Miền Bắc: Lô 21 – KBT Thanh Xuân Residenci – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 69C Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3. TP.Hồ Chí Minh
  • Website: https://spencil.vn/
  • Hotline: 0985.280.591 – 0982.327.444
  • Email: info@spencil.vn

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*