Vinamilk là ông lớn tại Việt Nam, cũng sở hữu thị phần đứng đầu ngành sữa quốc nội trong thời điểm hiện tại. Theo báo cáo của Brand Finance 2022, Vinamilk được định giá thương hiệu đạt 2.8 tỷ USD và lọt nhiều bảng xếp hạng lớn của thế giới. Để làm nên thành công như hiện tại cho thương hiệu sữa này, chắc chắn yếu tố thiết kế bao bì của Vinamilk đóng vai trò cực quan trọng. Trong bài viết dưới đây, S’Pencil Agency cùng bạn tìm hiểu chi tiết về bao bì sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng này có gì đặc biệt.
Nội dung
Toggle1. Ý nghĩa của bao bì đối với chiến lược xây dựng thương hiệu sữa Vinamilk
Vinamilk thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, cũng là ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Vậy nên về cơ bản, bao bì có vai trò như là một “lớp áo ngoài” bảo vệ sản phẩm (thường là sữa) bên trong để không bị hỏng, bị oxy hóa hay tràn ra ngoài trong quá trình đưa đến tay khách hàng. Các yếu tố ảnh hưởng đến từ bên ngoài như bụi bẩn, độ ẩm, vi khuẩn,… đều bị chặn đứng.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp sữa khác nói chung và Vinamilk nói riêng, bao bì còn là bộ mặt đại diện cho thương hiệu. Nhận thức rõ yếu tố quan trọng, Vinamilk đã và đang sử dụng bao bì như một công cụ hiệu quả mà đắc lực trong các chiến lược Marketing truyền thông của mình. Minh chứng là hình ảnh Vinamilk với những chú bò vui vẻ, hình ảnh đồng cỏ bao la trên kệ hàng đã thu hút rất nhiều em nhỏ.
Ý nghĩa của bao bì đối với chiến lược xây dựng thương hiệu sữa Vinamilk
Ngoài ra, những chú bò khỏe mạnh, đồng cỏ tươi xanh đạt chuẩn cũng giúp cho cha mẹ yên tâm phần nào khi cho con uống sữa. Mỗi dòng sản phẩm được thiết kế với màu sắc khác nhau, nhưng đặc điểm chung là bao bì luôn tươi sáng, thân thiện và cực kỳ dễ nhớ.
Theo nhiều báo cáo, doanh nghiệp sữa đứng đầu Việt Nam đã quyết định chi đến 10% chi phí để thiết kế bộ nhận diện mới, tái định vị thương hiệu. Sau nhiều năm khoác chiếc áo cũ quen thuộc, liệu lần “thay áo mới” này của Vinamilk có được đón nhận bởi người tiêu dùng Việt hay không?
Xem thêm: 30 mẫu thiết kế bao bì cà phê đẹp cuốn hút cho thương hiệu
2. Tính biểu tượng của bao bì sữa Vinamilk
Suốt chặng đường từ năm thành lập 1976 đến khoảng năm 2017, Vinamilk đều tập trung vào định vị mang tên “Niềm tin Việt Nam”, tức là đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Bộ nhận diện thương hiệu và nhất là thiết kế bao bì của Vinamilk đã cho thấy rõ được định vị này.
Bao bì cũ của Vinamilk
- Nhãn hàng sử dụng màu xanh dương làm màu sắc chủ đạo, tượng trưng cho bầu trời, thiên nhiên, sự tươi mát và tinh khiết, phù hợp với sản phẩm sữa vốn được xem là nguồn dinh dưỡng an toàn, thiết yếu cho sức khỏe.
- Logo Vinamilk với hình ảnh cách điệu từ chữ “V” và “M” lồng ghép vào nhau, tượng trưng cho “Victory” (chiến thắng) và “Milk” (sữa). Đây cũng chính là niềm tin, tầm nhìn của ban lãnh đạo vào chất lượng sản phẩm và vị thế dẫn đầu của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam.
- Hình ảnh những chú bò sữa trên bao bì là biểu tượng đặc trưng của Vinamilk, là các trang trại thuần Việt an toàn, mang đến nguồn sữa ngọt lành.
- Vinamilk cũng sử dụng bao bì giấy an toàn với thiên nhiên và sức khỏe người dùng, luôn cam kết hướng đến sức khỏe khách hàng.
Nhưng sau đợt 2017, định vị của thương hiệu đã thay đổi, chuyển thành “Vươn cao Việt Nam” với sứ mệnh đưa doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế. Nhưng bộ nhận diện của doanh nghiệp vẫn chưa được thay đổi ngay lập tức, và đó chính là những nỗi niềm ấp ủ, muốn tạo ra đột phá mới của ban lãnh đạo.
Những hình ảnh mới đầy táo bạo của thương hiệu sữa Vinamilk
Đến tận ngày 06/07/2023, những hình ảnh đầu tiên trong công cuộc thay đổi của thương hiệu lớn mới bắt đầu. Theo chia sẻ của cô Megan Bowker (Giám đốc Sáng tạo của Vinamilk) và bà Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Vinamilk), bộ nhận diện mới chính là bước đệm để Vinamilk vươn xa hơn.
- Trong bao bì mới, hai màu chủ đạo vẫn là “Xanh rực rỡ” cùng “Kem sữa ngọt ngào” để lại ấn tượng thị giác sâu. Ngoài ra, từng hương vị sữa có một màu sắc đặc trưng, bảng màu thi vị mới của Vinamilk cũng được giới chuyên môn hết lời khen ngợi.
- Logo mới được cách điệu, không còn viền bo bó buộc xung quanh, chữ Vinamilk đơn giản nhưng hiện đại. Đặc biệt, những điểm đặc sắc được ẩn giấu trong đó chính là hình mặt cười ở các chữ “i” và hình giọt sữa trắng ngần trong bụng chữ “a”. Ngay dưới chân chữ “V” và chữ “k” là Est cùng 1976, cũng đại diện cho khởi nguồn của thương hiệu.
- Bộ nhận diện mới vẫn giữ hình ảnh những chú bò đang ăn cỏ, nhưng tất cả đều được hoạt hình hóa bằng các hình ảnh vẽ tay. Ngoài ra, Vinamilk cũng tái hiện lại một Việt Nam đậm đà đầy dấu ấn qua thư viện hình ảnh vẽ tay sống động, giản dị nhưng vẫn rực rỡ đa màu.
Bùng nổ sau khi ra mắt bộ nhận diện mới trên thiết kế bao bì của Vinamilk
Chỉ sau 8 ngày từ ngày công bố bộ nhận diện mới, Vinamilk thực sự đã “phủ xanh” mạng xã hội với nhiều lượt thảo luận và trào lưu thay ảnh đại diện. Có đến gần 50% sắc thái tích cực, 40% trung lập, xuất hiện trên 344 tờ báo và 76 lượt trên các diễn đàn. Dù thay đổi với mục đích gì, thực sự Vinamilk đã làm rất tốt và tạo một cú hích, một cơn sốt truyền thông cho thương hiệu.
Qua bài viết trên, bạn đọc đã được tìm hiểu về bộ nhận diện mới được thể hiện trên thiết kế bao bì của Vinamilk. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều thông tin khác hoặc có nhu cầu sáng tạo thương hiệu, hãy liên hệ qua số 0985 280 591 để được S’Pencil Agency tư vấn nhé!
Có thể bạn quan tâm: Khám phá thiết kế bao bì của Milo