Từ năm 2019 trở lại đây, xây dựng thương hiệu không chỉ là một chiến lược mà là nghệ thuật và đổi mới. Năm 2025 là năm chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi và cải tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu… để tạo ra sự khác biệt, sức ảnh hưởng và bền vững trong tương lai. Hãy cùng S’Pencil Agency khám phá những xu hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu nổi bật nhất mà các doanh nghiệp hàng đầu đang theo đuổi trong năm nay, và tìm hiểu cách bạn có thể áp dụng chúng để nâng tầm thương hiệu của mình.
Nội dung
Toggle1. 6 xu hướng xây dựng thương hiệu nổi bật 2025
Trong thời đại số, khi thị trường biến động không ngừng, làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật và tạo được ấn tượng sâu sắc? Câu trả lời nằm ở 6 xu hướng xây dựng thương hiệu đang làm mưa làm gió hiện nay.
1.1. Trải nghiệm cá nhân hóa và AI
Theo những nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng chỉ ra rằng:
- 80% khách hàng cho biết họ sẽ trung thành với một thương hiệu có giá trị và tầm nhìn rõ ràng.
- 70% quyết định mua hàng của khách hàng được đưa ra dựa trên trải nghiệm thương hiệu.
Vào năm 2022, theo nghiên cứu của Forbes, mặc dù có 93% CEO của các doanh nghiệp hàng đầu chia sẻ việc cải thiện trải nghiệm khách hàng là điều tiên quyết. Tuy nhiên, theo dữ liệu thống kê thực tế cho thấy, chỉ có 37% doanh nghiệp nghiêm túc với vấn đề này.
Đối với những doanh nghiệp đang muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng thì cá nhân hóa và AI chính là “cây cầu” để kết nối và xây dựng mối quan hệ lâu dài với người dùng. Ngoài ra, nó có thể trở thành vị thế để cạnh tranh với đối thủ.
Trải nghiệm cá nhân hoá và AI
“Cá nhân hóa” có thể đến từ rất nhiều hoạt động như gợi ý sản phẩm dựa theo lịch sử mua hàng; cung cấp các giải pháp hỗ trợ phù hợp, nhanh chóng, hiệu quả hay tạo ra các chiến dịch Marketing được cá nhân hóa
Một trong số công cụ hiện đại nhất hiện nay giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu chính là AI. Thông thường, các thương hiệu sử dụng AI để phân tích dữ liệu người tiêu dùng, từ đó cung cấp sản phẩm/dịch vụ và quảng cáo phù hợp, tối ưu hóa tương tác và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ, các công cụ AI như chatbots, ứng dụng tự động hóa, hoặc hệ thống gợi ý sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng cảm thấy họ được hiểu và phục vụ tốt hơn.
1.2. Áp lực chuyển đổi xanh: Sự bền vững và trách nhiệm xã hội
“Thương hiệu Xanh”, “Hành động Xanh”, “Sản phẩm Xanh” là những cụm từ chúng ta nghe rất nhiều trong thời gian gần đây khi doanh nghiệp gây dựng thương hiệu. Theo thống kê của Unilever năm 2023, nhu cầu người tiêu dùng muốn mua sản phẩm từ các thương hiệu “Xanh” tăng đến 54%.
Ngoài ra, theo nghiên cứu của Certus có tới 77% người tiêu dùng sẵn sàng kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu nếu cam kết giải quyết các vấn đề về môi trường, kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên, “xanh” thôi vẫn chưa đủ! Cần tích hợp thêm “bền vững” và có trách nhiệm với xã hội vào chiến lược phát triển thương hiệu. Cụ thể hơn đó là từ phát ngôn đến hành động đều cho thấy “nói được, làm được” thậm chí là “làm tốt” tạo nên xu hướng, xây dựng cộng đồng sống xanh, sống bền vững, góp phần xây dựng uy tín lâu dài.
The Body Shop: Tự nhiên và nhân đạo
- Cam kết: The Body Shop luôn đặt sự tự nhiên và đạo đức trong kinh doanh lên hàng đầu. Họ không thử nghiệm sản phẩm trên động vật, sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên và đóng góp cho các dự án cộng đồng.
- Hành động: The Body Shop đã thành công trong việc xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành, chia sẻ những giá trị chung về bảo vệ môi trường và xã hội.
IKEA: Thiết kế bền vững cho mọi người
- Cam kết: IKEA hướng tới việc tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người, bằng cách cung cấp các sản phẩm thiết kế thông minh, bền vững với giá cả phải chăng.
- Hành động: Họ sử dụng gỗ từ rừng được quản lý nghiêm ngặt về quy trình khai thác gỗ giúp giảm thiểu lãng phí và khuyến khích khách hàng tái chế sản phẩm.
1.3. Đơn giản hóa thiết kế logo thương hiệu
Logo tối giản hay thiết kế logo có đường nét đơn giản đang trở thành xu hướng mạnh mẽ và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Đây được coi là cách xây dựng 1 thương hiệu mới chắc chắn hay làm “sống dậy” thương hiệu lâu đời hiệu quả. Bởi sự “đơn giản”, “rõ ràng” giúp thương hiệu dễ nhận diện và dễ dàng áp dụng trên nhiều nền tảng.
Thay đổi logo chỉ là mắt xích trong cả một chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể nhưng là sự thay đổi mang tính “cách mạng” quyết định đến sự thành bại của một thương hiệu.
Ví dụ cụ thể nhất đến từ các thương hiệu nổi tiếng gần đây đều thay đổi thiết kế logo theo kiểu chữ hoặc đường nét đơn giản. Tất nhiên. có những thương hiệu thành công và ngược lại.
Đơn giản mọi thiết kế logo
Những thương hiệu thay đổi logo thành công đó là Google, Apple, Nike, Mastercard, Walmart… Đa phần các logo của thương hiệu này đều mang xu hướng thiết kế hiện đại, năng động hơn với màu sắc tươi sáng.
Một số thương hiệu đã gặp phải phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng và các chuyên gia thì cho rằng logo mới quá đơn giản, khó hiểu, mơ hồ; thiếu sự sáng tạo hoặc không truyền tải đúng bản sắc thương hiệu. Đó là Gap, Tropicana, Airbnb, Ihop, Uber hay Twitter.
Tóm lại, việc thay đổi logo cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng sự đơn giản không làm mất đi tính nhận diện và kết nối cảm xúc của người tiêu dùng với thương hiệu.
1.4. Tiếp thị đa kênh toàn diện
Thời đại của thế hệ Millennials và Gen Z phát triển cũng là lúc các nền tảng mạng xã hội thi nhau nở rộ. Vị thế độc tôn của Facebook và Instagram giờ đây bị lung lay bởi TikTok, RedNote hay các cộng đồng trực tuyến độc đáo khác.
Các “gương mặt” mới này mang lại cơ hội triển vọng cho thương hiệu trong việc giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, tạo ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và thúc đẩy doanh số bán hàng vượt trội thông qua các video ngắn, livestream, hoạt động tương tác cộng đồng.
Tiếp thị đa kênh toàn diện (Omnichannel Marketing) là xu hướng phát triển của marketing hiện nay. Bằng cách tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch và nhất quán, doanh nghiệp có thể tăng cường sự tương tác với khách hàng, xây dựng lòng trung thành và tăng doanh thu. Tuy nhiên, mọi người lại hay nhầm lẫn Omnichannel Marketing và Multichannel Marketing với nhau.
Dưới đây là bảng phân tích sự khác nhau giữa Tiếp thị đa kênh (Multichannel Marketing) và Tiếp thị đa kênh toàn diện (Omnichannel Marketing):
Tiêu chí | Tiếp thị đa kênh (Multichannel) | Tiếp thị đa kênh toàn diện (Omnichannel) |
Khái niệm | Sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng, nhưng mỗi kênh hoạt động độc lập. | Các kênh kết nối và tích hợp với nhau để tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. |
Mục tiêu chính | Tối đa hóa sự hiện diện của thương hiệu trên nhiều kênh, tạo ra nhiều điểm chạm để có thể tiếp cận, tương tác và thu hút khách hàng. | Tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch, xuyên suốt và cá nhân hóa nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng và mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng. |
Mối quan hệ giữa các kênh | Các kênh hoạt động độc lập, không liên quan đến nhau. | Các kênh liên kết chặt chẽ với nhau, kể cả online và offline. |
Trải nghiệm khách hàng | Trải nghiệm có thể không nhất quán. Mỗi kênh sẽ có chiến lược, mục tiêu và cách thức hoạt động riêng. | Tạo trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt mọi kênh và mang tính liên tục cho khách hàng. |
Phương thức tiếp cận | Mỗi kênh nhắm đến đối tượng và mục tiêu riêng biệt. | Thông tin nhất quán, đồng bộ giữa các kênh phối hợp với nhau để cung cấp một chiến lược tổng thể xuyên suốt và tạo ra cái nhìn tổng thể về khách hàng.
Ví dụ như các chiến lược xây dựng thương hiệu mới, tái nhận diện, ra mắt hay mở rộng thương hiệu. |
Tích hợp dữ liệu | Dữ liệu giữa các kênh ít hoặc không được chia sẻ. | Dữ liệu từ tất cả các kênh được đồng bộ và chia sẻ |
Ví dụ | Thương hiệu quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, cửa hàng trực tuyến, cửa hàng vật lý nhưng có thể không triển khai cùng một lúc hay mỗi kênh có một nhiệm vụ riêng.
Một chiến dịch khuyến mãi của McDonald’s áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh bằng cách kết hợp các hình thức truyền thông truyền thống và số:
|
Khách hàng có thể mua sắm trên website, chuyển qua ứng dụng di động và nhận hàng tại cửa hàng vật lý mà không mất dữ liệu hay phải lặp lại thông tin.
Starbucks có ứng dụng di động giúp khách hàng xem menu, đặt trước và thanh toán trực tuyến. Khi khách hàng đến quán, ứng dụng sẽ thông báo cho nhân viên để chuẩn bị đồ uống trước, giúp tối ưu hóa thời gian và mang lại sự tiện lợi cho khách. Ngoài ra, đặt qua ứng dụng khách hàng có thể tích lũy điểm nhận thưởng và nhận ưu đãi riêng. |
1.5. KOS – Làn sóng tiếp nối Influencer, KOL và KOC
KOS (Key Opinion Seller) – Người bán hàng có sức ảnh hưởng, đang trở thành nhân tố mới đầy tiềm năng giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh thu khi hoạt động trên các sàn thương mại điện tử.
Thay vì chỉ hợp tác với các Influencer, KOL và KOC, các thương hiệu sẽ tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài với những KOS nhưng có lượng người theo dõi trung thành. Những người này có một hệ thống cộng đồng người theo dõi chất lượng với tỉ lệ tương tác tốt và chuyển đổi cao, có thể mang lại hiệu quả tăng trưởng rõ rệt so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống.
Đặc biệt là trong thời gian qua chúng ta đã ghi nhận những “chiến thần chốt đơn” giúp thương hiệu vượt kỷ lục liên tục như Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Hằng Du mục, Chảnh Beauty, Ngọc Trinh, Hương Giang, Long Chun, PewPew, Bác sĩ Cung, … thu hút được lượt xem “khủng”.
1.6. AR/VR – Trải nghiệm sống động qua thực tế ảo
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu mới 2024, cách làm thương hiệu mang dấu ấn tương lai chính là ứng dụng công nghệ AR/VR. Bạn có thể ứng dụng chúng vào trong tổ chức sự kiện, trò chơi trực tuyến hay kết hợp thiết kế trong bao bì sản phẩm, set quà tặng để tạo ra trải nghiệm thú vị.
Một vài các thương hiệu bắt đầu triển khai ứng dụng công nghệ AR/VR vào trong sản phẩm/dịch vụ đó là:
- IKEA Place ứng dụng AR cho phép khách hàng đặt các sản phẩm nội thất của IKEA vào không gian thực tế của mình để xem trước.
- Sephora và Maybelline ứng dụng AR cho phép khách hàng thử các màu son, phấn mắt khác nhau. Điều này không chỉ mang đến trải nghiệm thú vị mà còn giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và tự tin hơn.
- “Trung tâm Triển lãm – “Exhibition Hub” là một điểm đến trải nghiệm nghệ thuật độc đáo đã ứng dụng công nghệ VR vào các bức tranh của họa sĩ Van Gogh giúp người tham quan đắm chìm, khám phá một thế giới đầy màu sắc và cảm nhận tâm hồn của người nghệ sĩ.
6 xu hướng nổi trội trên đây đã cho thấy một phần sự thay đổi không ngừng của ngành xây dựng thương hiệu và cách thức xây dựng thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng.
2. Các bước xây dựng thương hiệu bài bản
Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài đòi hỏi sự đầu tư và chiến lược chi tiết bao gồm nhiều giai đoạn, nhiều bước từ việc xác định câu chuyện xây dựng thương hiệu, giá trị cốt lõi, phong cách – màu sắc riêng đến các thông điệp, hoạt động triển khai trên các nền tảng.
Dưới đây là 5 bước xây dựng chiến lược thương hiệu cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo để tạo khung và phân tích sâu hơn để đưa ra từng hoạt động cụ thể:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Với bước tiền đề, bạn sẽ cần nghiên cứu chi tiết:
- Thị trường: Hiểu rõ thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng và các yếu tố tác động đến thị trường.
- Khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nên vẽ chân dung khách hàng, tiến hành khảo sát, phỏng vấn để thu thập thông tin. Bạn cũng có thể xác định khách hàng qua việc đặt câu hỏi và trả lời theo công thức 5WH 1H, bao gồm: Who, What, Why, Where, When và How?
- Đối thủ: Xác định đối thủ trực tiếp và gián tiếp, phân tích chiến lược, SWOT và các chiến dịch đang triển khai.
- Nội tại doanh nghiệp: Tự đánh giá SWOT của doanh nghiệp, khảo sát khách hàng và phân tích dữ liệu kinh doanh (dành cho các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động).
Bước 2: Xây dựng tầm nhìn thương hiệu
Từ kết quả nghiên cứu bên trên, bạn sẽ xác định “Thương hiệu là gì trên thị trường?” bằng cách tiến hành đặt tên thương hiệu, tagline; xây dựng Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi; lựa chọn thông điệp và viết câu chuyện thương hiệu. Trước khi khiến khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần thấu hiểu những giá trị mà họ sẽ đem lại cho cộng đồng là gì.
Đừng nghĩ rằng chỉ doanh nghiệp lớn có những thành tựu mới cần viết brand story. Dù chỉ là một cửa hàng nhỏ, bạn cũng sẽ tìm ra một điều thú vị nào đó để nói, để kể, để mang thương hiệu lại gần hơn với khách hàng.
Các yếu tố cần xem xét khi định vị thương hiệu đó là:
- Công dụng, tính năng, điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ.
- Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ như thế nào?
- Lợi ích, giá trị và giá thành của sản phẩm/dịch vụ.
- Cảm xúc, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Sản phẩm/dịch vụ giải quyết những vấn đề gì và đến đâu?
Bước 3: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng não bộ con người sẽ ghi nhớ hình ảnh tốt hơn so với ghi nhớ con chữ. Logo và bộ nhận diện thương hiệu chính là thứ đập vào mắt khách hàng đầu tiên chứ không phải sứ mệnh thương hiệu.
Điều thú vị nhất trong cách tạo dựng thương hiệu chính là đặt tên, sáng tác slogan và thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu. Khi thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu bạn cần tạo ra phong cách và bản sắc riêng để giúp khách hàng nhận biết và phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Để hình dung về phong cách thương hiệu một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng các từ ngữ mô tả như chuyên nghiệp, thân thiện, uy tín, am hiểu, chân thành, mềm mỏng, sang trọng v.v.
Dù thú vị là vậy, nhưng đây không phải là công việc đơn giản. Việc thiết kế và tạo dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những chuyên gia hỗ trợ. Nếu gặp khó khăn trong bước này, bạn đừng ngại ngần sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thiết kế logo thương hiệu từ các Agency.
Bước 4: Lập kế hoạch quảng bá thương hiệu
Tiếp đến trong các bước xây dựng chiến lược thương hiệu đó là:
- Lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp.
- Lập kế hoạch sản xuất và phân phối nội dung (bài viết, video, infographics…)
- Xác định ngân sách chi tiết cho các chiến dịch marketing và quảng cáo.
- Sử dụng công cụ phân tích để theo dõi, đánh giá hiệu quả và tùy chỉnh để đạt mục tiêu đề ra.
Bước 5: Quản trị thương hiệu
Bước cuối cùng trong các bước để xây dựng thương hiệu thành công là quản trị thương hiệu. Trong đó, việc đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến lược xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng, cần thiết. Các chỉ số có thể bao gồm mức độ nhận diện thương hiệu, sự trung thành của khách hàng, doanh thu và thị phần.
- Phân tích dữ liệu giúp bạn biết được các chiến lược nào hiệu quả và cần điều chỉnh gì.
- Đánh giá định kỳ giúp đảm bảo rằng thương hiệu vẫn duy trì trạng thái hoạt động tốt và có thể thích ứng với các thay đổi của thị trường.
Hành trình xây dựng thương hiệu yêu cầu sự kiên nhẫn, đầu tư thời gian và nguồn lực để đạt được hiệu quả. Mỗi bước xây dựng thương hiệu đều cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau và nhất quán giúp thương hiệu xây dựng được một hình ảnh vững chắc trong lòng khách hàng.
3. S’Pencil Agency – Công ty xây dựng thương hiệu hàng đầu
Nếu như câu chuyện của các doanh nghiệp lớn khi xây dựng thương hiệu là chất lượng và hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và startup chưa bao giờ hết đau đầu vì chi phí xây dựng thương hiệu. Làm sao khi vừa muốn làm kế hoạch xây dựng thương hiệu, vừa muốn tăng doanh thu, mà túi tiền thì có hạn? Phân bổ ngân sách ra sao, đo lường hiệu quả như thế nào?
Đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm của S’Pencil Agency
S’Pencil Agency là một công ty chuyên cung cấp các giải pháp toàn diện về dịch vụ xây dựng thương hiệu, từ tư vấn chiến lược, thiết kế hệ thống nhận diện đến truyền thông thương hiệu, xây dựng phòng marketing thuê ngoài, sản xuất TVC. Với hơn 12 năm kinh nghiệm và hàng ngàn dự án thành công, S’Pencil đã khẳng định được vị thế là một trong những công ty xây dựng thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.
Vì sao nên chọn S’Pencil Agency?
- Uy tín: Với hơn 6.000+ khách hàng tin tưởng hợp tác và 5000+ dự án thành công đa lĩnh vực đa dịch vụ, S’Pencil đã khẳng định được uy tín của mình.
- Chất lượng: Cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất.
- Giá cả cạnh tranh: Cung cấp các gói dịch vụ đa dạng với mức giá phù hợp.
- Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Luôn lắng nghe và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
Trên đây là những bước đơn giản và đầu tiên để bạn bắt tay xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp nhỏ hay startup vừa thành lập. Nếu chưa có tài chính để thuê agency thiết kế bộ nhận diện thương hiệu vài chục hay vài trăm triệu, bạn hoàn toàn có thể “tự tay làm hết”, đôi khi càng đơn giản càng tốt. Miễn là nhất quán ở tất cả mọi mặt.