Vài năm trở lại đây, khi nhận diện thương hiệu được nhìn nhận rõ ràng hơn về vai trò và lợi ích thì bao bì sản phẩm cũng được chú trọng đầu tư thay đổi. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn đang loay hoay trong việc lựa chọn xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm “phù hợp”?
Trong thế giới thiết kế, từ tối giản đến phá cách, từ truyền thống đến hiện đại, phong cách nào sẽ lên ngôi năm 2025? Bạn đã sẵn sàng “bắt nhịp” cùng những xu hướng này để tạo ra những sản phẩm “gây bão” trên thị trường chưa? Hãy cùng S’Pencil Agency khám phá các xu hướng thiết kế bao bì ngay trong bài viết dưới đây!
Nội dung
Toggle1. Xu hướng thiết kế bao bì cá nhân hoá
Cá nhân hóa trong thiết kế bao bì là việc tạo ra những mẫu bao bì riêng biệt, phù hợp với nhóm khách hàng cụ thể hoặc từng khách hàng. Thay vì sử dụng một mẫu bao bì chung cho một dòng sản phẩm, doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều mẫu bao bì khác nhau. Trong đó, mỗi mẫu mang một thông điệp, hình ảnh, màu sắc hoặc thiết kế riêng biệt, thể hiện cá tính và sở thích của người tiêu dùng.
Tại sao cá nhân hóa bao bì lại trở thành xu hướng?
- Tăng cường trải nghiệm: Khi nhận được một sản phẩm có bao bì được thiết kế riêng cho mình, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và trân trọng hơn và có ấn tượng tốt về thương hiệu.
- Tạo sự khác biệt: Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, cá nhân hóa bao bì giúp sản phẩm của thương hiệu nổi bật và khác biệt so với đối thủ.
- Nâng cao nhận diện: Thiết kế độc đáo không giống ai sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ hơn.
- Tăng doanh số bán hàng: Kích thích hành vi mua hàng của khách hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm quà tặng hoặc các sản phẩm có tính cá nhân cao.
Chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola là một ví dụ điển hình và mở đầu cho xu hướng thiết kế bao bì cá nhân hóa. Coca-Cola đã in tên của hàng triệu người dùng tại mỗi quốc gia lên vỏ lon và chai Coca-Cola, tạo ra một cơn sốt chia sẻ mạnh mẽ trên toàn thế giới. Có lẽ, cả bạn và tôi đã từng tìm kiếm những chai Coca-Cola có in tên mình để cảm thấy “Đây là chai nước uống dành cho mình, của riêng mình”.
2. Xu hướng thiết kế bao bì tối giản và tinh tế
Một trong những xu hướng thiết kế bao bắt nguồn từ phong cách và triết lý sống đang thịnh hành hiện nay mà thương hiệu không nên bỏ qua đó là phong cách thiết kế tối giản – Minimalism.
Tối giản và tinh tế trong thiết kế bao bì là việc tập trung vào sự đơn giản, gọn gàng trong từng đường nét, màu sắc và thông tin cung cấp. Thay vì sử dụng quá nhiều chi tiết, hình ảnh hoặc màu sắc, bao bì tối giản chỉ sử dụng những yếu tố cần thiết để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả.
Tối giản và tinh tế được sử dụng trong thiết kế bao bì là vì:
- Nâng tầm sản phẩm: Bao bì tối giản tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp cho sản phẩm bởi sự tinh tế trong việc sử dụng chất liệu cao cấp, các đường nét tỉ mỉ, cách bố trí hài hòa và mọi thứ đều “vừa vặn, vừa đủ”.
- Tạo ấn tượng tích cực: Thiết kế tối giản thường sử dụng màu sắc trung tính, phông chữ đơn giản và hình ảnh rõ ràng để tạo nên một bao bì sạch sẽ, gọn gàng và dễ nhìn.
- Truyền tải thông điệp hiệu quả: Bao bì tối giản tập trung vào những thông tin quan trọng nhất, giúp khách hàng dễ dàng hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
- Phù hợp với nhiều loại sản phẩm: Có thể áp dụng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm đến hàng tiêu dùng.
Muji, thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng với phong cách thiết kế tối giản. Bao bì của Muji thường sử dụng chất liệu giấy kraft mộc mạc, không có màu sắc cầu kỳ, và chỉ có thông tin sản phẩm in bằng chữ đơn giản, dễ đọc. Thiết kế này không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của sự đơn giản mà còn tạo cảm giác gần gũi và tự nhiên cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người dùng vẫn cảm nhận được sự cao cấp bởi chất liệu giấy cứng cáp, cách đóng gói chỉn chu và chất lượng sản phẩm tốt.
Bên cạnh xu hướng thiết kế tối giản đơn thuần thì tối giản đột phá táo bạo cũng bắt đầu len lỏi trong từng thiết kế bao bì của các thương hiệu. Phong cách thiết kế này được tạo ra dựa trên cơ sở thiết kế tinh gọn và bất quy tắc có chủ đích. Bản phối độc đáo giữa màu sắc và họa tiết mang đến sắc thái độc nhất vô nhị này sẽ chiếm trọn “spotlight” của sản phẩm đối thủ cũng như khiến khách hàng phải cảm thán khi nhìn vào, kích thích nhu cầu và thúc đẩy thành hành vi.
3. Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường
Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28-0,73 triệu tấn bị thải ra biển và chỉ 27% trong số này được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Trong đó, có đến hơn 90% lượng rác thải nhựa được xử lý bằng cách chôn lấp thay vì tái chế như 10% còn lại.
Bao bì thân thiện với môi trường thực sự là loại bao bì được thiết kế và sản xuất từ các vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy sinh học.. Các vật liệu giúp giảm tác động tiêu cực tới môi trường là giấy tái chế, nhựa tái chế, vật liệu phân huỷ sinh học (như bột ngô, bã mía, sợi tre) hay thuỷ tinh, kim loại, vải có thể tái sử dụng nhiều lần.
Khi thiết kế bao bì thân thiện với môi trường và người tiêu dùng, ngoài việc tích hợp các yếu tố như tính chất sản phẩm, chi phí, khả năng tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy và hình thức của bao bì thì doanh nghiệp cũng cần tuân thủ 3 điều dưới đây:
- Nhận thức về môi trường: Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường để góp phần giảm thiểu ô nhiễm và rác thải.
- Quy định của pháp luật: Nhiều quốc gia đã ban hành các quy định về quản lý chất thải và khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
- Lợi ích kinh tế: Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xử lý chất thải, nâng cao hình ảnh thương hiệu; vừa hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn khi tất cả cùng đồng lòng đồng sức. .
The Body Shop – Thương hiệu chăm sóc da xây dựng sự uy tín với người tiêu dùng dựa trên cam kết không thí nghiệm mỹ phẩm lên động vật và sử dụng nguyên liệu tái chế có thể tái sử dụng làm bao bì. Các chai, lọ, và vỏ của The Body Shop đều được làm từ nhựa tái chế (rPET), giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Họ còn khuyến khích khách hàng tái sử dụng bao bì hoặc mang lại cửa hàng để tái chế lại, tạo ra một vòng tròn tuần hoàn trong việc bảo vệ môi trường.
Một cộng đồng lành nghề phía Bắc Thái Lan thuộc The Good of Nature – from Earth to Earth đã thiết kế bao bì bền vững với nguyên vật liệu làm từ lá rụng của vườn cam và có thể trở thành phân bón tự nhiên sau lần sử dụng đầu tiên. Đặc biệt, trên bao bì có gắn chiếc lá với màu sắc phản ánh tuổi và hương vị của quả cam.
4. Xu hướng thiết kế bao bì “cửa sổ”
Nếu thương hiệu của bạn thích sự mới lạ và luôn thay đổi, cập nhật xu hướng để đi đầu thì đừng bỏ qua phong cách thiết kế bao bì “cửa sổ” – Window packaging. Là loại bao bì được thiết kế với một hoặc nhiều khoảng trống trong suốt, cho phép người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm bên trong.
Các loại bao bì “cửa sổ” phổ biến mà bạn có thể dễ thấy trên kệ hàng đó là hộp giấy, túi zip và túi giấy với “cửa sổ” làm bằng nhựa trong suốt không dễ bị trầy xước để đựng thực phẩm, đồ chơi, mỹ phẩm và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác.
Bao bì sản phẩm “cửa sổ” được dự kiến trở thành xu hướng trong năm 2025 vì:
- Tăng tính trực quan: Dễ dàng quan sát bên trong, đánh giá sản phẩm một cách trực quan và tin tưởng hơn về chất lượng.
- Kích thích mua hàng: Bao bì “cửa sổ” giúp sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn, kích thích sự tò mò và ham muốn tìm hiểu, trải nghiệm của khách hàng dẫn tới hành động mua sắm.
- Tăng giá trị thẩm mỹ: “Cửa sổ” trên bao bì có thể được tùy chỉnh với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, tạo nên sự độc đáo và thu hút cho sản phẩm.
- Tăng tính cạnh tranh: Sản phẩm nổi bật hơn trên kệ hàng, thu hút sự chú ý và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.
5. Xu hướng thiết kế bao bì tương phản mạnh
Thiết kế tương phản (Hyper Contrast) không chỉ là xu hướng mà đã tạo nên một chuẩn mực mới trong cách thiết kế và tạo ra bao bì sản phẩm lồng ghép thông điệp, nâng cao nhận thức và khuyến khích mua sắm dựa trên sự nổi bật đối lập mạnh mẽ.
Sở dĩ bao bì theo phong cách thiết kế này có thể tăng tỉ lệ “chốt đơn” là nhờ cách kể chuyện thông qua các tín hiệu thị giác, hình học, màu sắc và vật liệu để truyền “tín hiệu” đến người tiêu dùng. Điều cần lưu ý khi áp dụng phong cách này đó là thương hiệu cần nhận dạng và thể hiện đúng cá tính, phong cách riêng.
6. Xu hướng thiết kế bao bì mang bản sắc văn hóa
Một trong những xu hướng thiết kế bao bì đang được yêu thích nhiều hiện nay tại Việt Nam chính là bản sắc văn hóa. Điểm đặc trưng của thiết kế là thể hiện và tôn vinh nét đẹp của văn hóa truyền thống và bản sắc địa phương.
Các thương hiệu có thể kể câu chuyện sâu sắc hơn nhờ sự gắn kết liền mạch của nguồn gốc, cách thức sản xuất và đặc trưng của bản sắc văn hóa… Những thiết kế này luôn mang tới câu chuyện ý nghĩa đủ sức “chạm” cùng hình ảnh minh họa sống động.
Marou Chocolate, thương hiệu chocolate “made in Vietnam” đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, chinh phục giới mộ điệu nhờ hương vị ngọt ngào tuyệt hảo, đa dạng sự lựa chọn và sang trọng. Bao bì là sự kết hợp hài hoà giữa chất liệu cao cấp, tính thẩm mỹ và họa tiết truyền thống. Mỗi mẫu thiết kế đều kể câu chuyện về nguồn gốc và hương vị của mỗi loại cacao Việt Nam.
7. Xu hướng thiết kế bao bì Art Deco
Gần đây chúng ta đã chứng kiến sự trở lại của rất nhiều phong cách thiết kế của thập niên cũ được ứng dụng vào trong mọi mặt của đời sống. Một trong những xu hướng thiết kế bao bì phù hợp với dòng sản phẩm mang tính nghệ thuật cao mà bạn không nên bỏ lỡ đó là Art Deco.
Art Deco là một phong trào nghệ thuật và trang trí nổi tiếng, phát triển mạnh mẽ vào những năm 1920 – 1930. Phong cách này đặc trưng bởi những đường nét hình học sắc sảo, họa tiết trang trí cầu kỳ, màu sắc tương phản mạnh mẽ và sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại.
Tại sao phong cách thiết kế này trở thành xu hướng? Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nét quyến rũ của bao bì Art Deco được chào đón ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau từ mỹ phẩm, nước hoa, rượu đến thực phẩm cao cấp. Cùng với đó là khả năng ứng dụng linh hoạt và dễ dàng “ăn nhập” trên bề mặt nhiều loại bao bì khác nhau từ hộp, túi đựng, thẻ đeo đến túi xách.
Các yếu tố tạo nên bao bì mang phong cách thiết kế Art Deco:
- Đường nét hình học: Sử dụng các đường thẳng, đường cong, hình tam giác, hình vuông, hình tròn,… để tạo ra các họa tiết trang trí sắc sảo và cân đối.
- Họa tiết : Các họa tiết hình hoa lá, hình mặt trời, hình chim công, hình khối đối xứng, đường nét uốn lượn… để tạo ra sự tinh xảo.
- Màu sắc tương phản: Thông dụng nhất là các cặp màu như đen – trắng, vàng – đen, xanh – vàng,… để tạo ra sự nổi bật và thu hút.
- Phông chữ: Lựa chọn các phông chữ đậm, đường nét rõ ràng và có tính cách điệu cao.
- Chất liệu: Ưu tiên sử dụng các chất liệu cao cấp, có độ bóng và độ bền cao như giấy couche, giấy metallic, thủy tinh, gỗ… tạo cảm giác đẳng cấp.
8. Xu hướng thiết kế bao bì phẳng
Nằm trong danh sách cuối cùng của các xu hướng thiết kế bao bì nhưng lại không làm bạn thất vọng, ngược lại. Bao bì thiết kế theo phong cách phẳng – Flat Illustration tập trung sử dụng các yếu tố 2D và tôn vinh sự đơn giản, rõ ràng. Nói KHÔNG với các hiệu ứng 3D, đổ bóng hay các chi tiết, họa tiết phức tạp. Vì vậy, các đường nét, hình minh họa, kiểu chữ và màu sắc cần chính xác tuyệt đối, bố cục rõ ràng để tạo ra điểm nhấn và truyền tải thông điệp một cách trực tiếp trên bao bì.
Bao bì phẳng tuân theo triết lý “càng đơn giản càng tốt” với:
- Rõ ràng, chính xác Thiết kế phẳng giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, biết được sản phẩm thuộc ngành nghề nào và hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải thông qua hình ảnh mô tả được khắc họa rõ nét.
- Hiện đại, tinh tế: Mang đến vẻ đẹp hiện đại, tinh tế và phù hợp với xu hướng thiết kế tối giản.
- Tiết kiệm chi phí: Vì thiết kế mang tính đơn giản hơn nên giúp tiết kiệm chi phí in ấn và sản xuất bao bì.
- Linh hoạt, dễ ứng dụng: Dễ dàng áp dụng trên nhiều loại bao bì khác nhau như hộp giấy, túi nilon đến chai lọ.
Nếu bạn đang tìm đối tác thiết kế bao bì độc đáo, sáng tạo và có gu?
S’Pencil Creative Agency là đơn vị thiết kế bao bì sản phẩm uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu, luôn tiên phong trong việc ứng dụng các xu hướng thiết kế bao bì và marketing sao cho phù hợp với cá tính – phong cách riêng của từng thương hiệu.
Mỗi thiết kế bao bì của S’Pencil không chỉ là một sản phẩm, mà còn là một phần quan trọng nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng và góp phần củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường.
Quy trình thiết kế bài bản, khoa học cùng đội ngũ thiết kế chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, S’Pencil Agency luôn sẵn sàng cùng bạn biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế có chiều sâu, phù hợp với mục tiêu nhãn hàng đặt ra với dịch vụ thiết kế bao bì từ A đến Z, mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất.