Brand voice là gì? Vai trò của brand voice trong xây dựng thương hiệu

brand voice la gi - S'Pencil Agency

Trong hành trình xây dựng một thương hiệu mạnh, dễ nhận diện và đáng nhớ, Brand voice (giọng nói thương hiệu) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là cách thương hiệu “lên tiếng” trước công chúng, mà còn là yếu tố thể hiện cá tính, giá trị cốt lõi và cách giao tiếp nhất quán với khách hàng.

Vậy Brand voice là gì và làm sao để xây dựng giọng nói thương hiệu riêng biệt, nổi bật? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Brand voice và khám phá những bước tạo dựng Brand voice phù hợp với thương hiệu.

1. Brand voice là gì?

Khi việc xây dựng thương hiệu ngày càng được chú trọng xây dựng thì mọi khía cạnh trong đó đều được để tâm. Một trong đó là Brand voice và chúng thường bị nhầm lẫn với Brand Tone of Voice. Mặc dù có rất nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng ta phân biệt cơ bản như sau: “Nếu Brand Voice quyết định thương hiệu của bạn nên nói cái gì, thì Brand Tone of Voice quyết định việc thương hiệu của bạn sẽ nói như thế nào, biểu đạt chúng bằng thái độ và cảm xúc ra sao.”

brand-voice-la-gi-S'Pencil-Agency

Brand voice là gì?

Theo Hubspot, Brand Voice (Giọng nói thương hiệu) là những đặc điểm tính cách mà thương hiệu bộc lộ khi truyền đạt nội dung, đưa ra phát ngôn hay hoạt động truyền thông. Hiểu đơn giản, Brand Voice chính là “quy tắc giao tiếp” giúp thương hiệu xác định nên nói gì. Brand Voice cần có sự độc đáo và phản ánh tính cách, giá trị thương hiệu thông qua những nội dung truyền tải cũng như để đảm bảo sự nổi bật giữa thị trường đầy cạnh tranh.

Để giúp bạn đọc phân biệt rõ hơn giữa hai khái niệm Brand Voice và Tone Of Voice, chúng tôi có bảng sau đây.

  Brand Voice  Brand Tone Of Voice 
Định nghĩa  Brand Voice (Giọng nói thương hiệu) phản ánh tính cách và giá trị thương hiệu thông qua những nội dung mà thương hiệu có truyền tải. Brand Tone Of Voice (Giọng điệu thương hiệu) mô tả thái độ và cảm xúc mà thương hiệu có sử dụng để truyền tải một thông điệp.
Cách triển khai  Brand Voice quyết định thương hiệu nên nói cái gì. Brand Tone quyết định thương hiệu nên nói điều đó như thế nào.
Mục tiêu  Thể hiện tính cách và giá trị của thương hiệu. Củng cố các thông điệp mà thương hiệu cố gắng truyền đạt. Qua đó tạo mối liên kết về cảm xúc chặt chẽ hơn với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng.

2. Vai trò của Brand voice đối với mỗi thương hiệu

Khi thị trường ngày càng phát triển thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày càng trở lên gay gắt. Do vậy, việc sở hữu một giọng nói thương hiệu nổi bật và có khả năng xây dựng niềm tin với người tiêu dùng chính là chìa khóa để công ty gặt hái nhiều thành công. Trong đó:

2.1. Thể hiện cá tính thương hiệu 

Giọng nói thương hiệu giống như “tính cách” khi thương hiệu giao tiếp với khách hàng. Dù là chuyên nghiệp, hài hước, ấm áp, hay gần gũi, Brand voice giúp người nghe cảm nhận được “con người” phía sau thương hiệu.

Ví dụ:

  • Apple: đơn giản, tinh tế, sáng tạo
  • Nike: mạnh mẽ, truyền cảm hứng
  • Dove: nhẹ nhàng, đồng cảm, thấu hiểu

2.2. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Giống như việc bạn có thể dễ dàng nhận ra giọng nói của người quen giữa một căn phòng đông đúc thì giọng nói thương hiệu cũng giúp khách hàng nhận ra bạn giữa một thị trường đầy cạnh tranh. Do vậy, hãy cố gắng giữ sự nhất quán và đồng nhất về Brand Voice mỗi khi có cơ hội giao tiếp với khách hàng của mình.

brand voice la gi - S'Pencil Agency

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Trong thời đại số hóa và cạnh tranh khốc liệt hiện nay, nơi người tiêu dùng tiếp xúc với hàng trăm thương hiệu mỗi ngày, Brand voice không chỉ là một phần của chiến lược truyền thông – mà là yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc thương hiệu. Giọng nói thương hiệu chính là “tính cách” mà thương hiệu thể hiện qua từng câu chữ, cách giao tiếp, cách phản hồi khách hàng. Một Brand voice rõ ràng, nhất quán và phù hợp sẽ giúp thương hiệu nổi bật giữa đám đông, tạo kết nối cảm xúc, xây dựng niềm tin và lòng trung thành lâu dài nơi khách hàng. 

2.3. Tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng

Một giọng nói nhất quán và phù hợp sẽ gây thiện cảm và xây dựng lòng tin. Nó khiến khách hàng cảm thấy đang trò chuyện với một “người bạn” chứ không chỉ là một công ty vô tri.

2.4. Định hướng nội dung và truyền thông 

Brand voice là kim chỉ nam giúp:

  • Viết nội dung (social media, blog, email marketing, quảng cáo…)
  • Trả lời khách hàng trên mọi nền tảng
  • Giao tiếp nội bộ và bên ngoài nhất quán

Brand voice giúp nội dung trở nên thuyết phục hơn, dễ chạm đến cảm xúc khách hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi (conversion rate) trong các chiến dịch marketing.

2.5. Xây dựng niềm tin với người dùng

Trên thực tế, người tiêu dùng sẽ luôn có xu hướng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc. Do đó, việc bạn gây ấn tượng và xây dựng được một mối quan hệ thân quen với khách hàng, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển thương hiệu.

  • Baemin: Là một trong những thương hiệu đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực FoodTech, Baemin đã sớm xây dựng một tiếng nói thương hiệu vô cùng trẻ trung, thân thiện và hết sức tử tế. Đáng chú ý, trong chiến dịch mừng sinh nhật 3 tuổi của mình, Baemin đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người dùng Việt Nam với các biển quảng cáo mang thông điệp “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã xem quảng cáo của Baemin mỗi lần dừng đèn đỏ….”
  • Duolingo: Mang sứ mệnh tạo ra tác động tích cực và lâu dài cho việc học ngoại ngữ, thương hiệu Duolingo đã xây dựng được một ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng của mình thông qua linh vật “cú xanh”, sở hữu tính cách nghiêm khắc nhưng cũng không kém phần châm biếm và hài hước. Theo dõi các mạng xã hội của Duolingo, bạn có thể thấy người dùng để lại rất nhiều phản ứng tích cực trước các lời nhắc của cú xanh.
  • Spotify: Brand Voice của Spotify theo hướng hài hước, thẳng thắn và cực kỳ súc tích. Nếu theo dõi các trang mạng xã hội của họ, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra Spotify thường xuyên sử dụng “meme” để tương tác với người dùng của mình.

3. Các bước hướng dẫn xác định Brand voice cho thương hiệu

Một Brand Voice rõ ràng sẽ giúp thương hiệu truyền tải thông điệp hiệu quả, tạo kết nối cảm xúc và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Việc xác định Brand Voice – Giọng nói thương hiệu sẽ cần nhiều yếu tố để doanh nghiệp có thể nhất quán với hình ảnh, văn bản và tạo dấu ấn riêng biệt. Dưới đây là các bước cụ thể để xác định Brand Voice cho thương hiệu mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Hiểu rõ thương hiệu của bạn là ai? 

Trước khi định hình giọng nói, bạn cần trả lời các câu hỏi cốt lõi:

  • Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
  • Giá trị cốt lõi là gì?
  • Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu là gì?
  • Bạn muốn khách hàng cảm nhận và nhắc đến thương hiệu như thế nào?

Ví dụ một công ty A có tôn chỉ hoạt động là luôn minh bạch, tư duy không có giới hạn và không ngừng mở rộng, tạo cơ hội để phát triển. Từ các giá trị này, Brand voice của công ty A sẽ được xác định qua một số tính từ đó là: 

  • Rõ ràng – thể hiện sự minh bạch, dễ hiểu, không vòng vo.
  • Trung thực – phản ánh cam kết về tính minh bạch và đáng tin cậy.
  • Sáng tạo – truyền tải tinh thần đổi mới, khác biệt và tiên phong.
  • Thức thời – sự nhanh nhạy, nắm bắt mọi thách thức để thúc đẩy sự phát triển, khơi gợi động lực và khát vọng vươn lên.
  • Tiến bộ – gắn liền với tinh thần không ngừng phát triển, luôn hướng tới tương lai.
  • Cởi mở – thể hiện tinh thần sẵn sàng hợp tác, học hỏi, mở rộng mối quan hệ và cơ hội.
  • Lạc quan – mang năng lượng tích cực, khuyến khích sự bứt phá.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng

“Người nói phải có người nghe” vậy thì Brand voice phải phù hợp với ngôn ngữ, tâm lý và kỳ vọng của khách hàng mục tiêu. Hãy tiến hành khảo sát trực tiếp hoặc sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để biết “Họ là ai?”: 

  • Nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nghề nghiệp…)
  • Hành vi tiêu dùng
  • Vấn đề họ quan tâm
  • Giọng nói/ngôn ngữ họ quen thuộc
  • Họ cần gì từ thương hiệu của bạn? 
  • Thương hiệu của bạn có thể cung cấp cho họ những điều gì mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác? 

Ví dụ: Nếu bạn hướng đến Gen Z, Brand voice có thể trẻ trung, dí dỏm và meme. Ngược lại, nếu khách hàng bạn phục vụ là tầng lớp trí thức tinh anh chuyên gia, hãy  chọn phong cách chuyên nghiệp, văn phong súc tích, ngắn gọn.

Bước 3: Phân tích nội dung hiện có

Hãy xem lại những nội dung mà thương hiệu từng xuất bản trên các kênh như website, mạng xã hội, email marketing:

  • Có nhất quán không?
  • Thể hiện cảm xúc như thế nào? (ấm áp, nghiêm túc, hài hước…)
  • Khách hàng phản hồi ra sao?

Phân tích chuyên sâu này giúp bạn nhận diện những yếu tố hiệu quả và điều chỉnh những phần thiếu nhất quán. Ngoài ra, nếu như nội dung đang không hiệu quả và sai lệch hoàn toàn với phong cách của thương hiệu. Vậy thì hãy tìm kiếm những thương hiệu có hướng phát triển tương tự để học hỏi. Hãy xem xét kỹ lưỡng các yếu tố: 

  • Đâu là nội dung, bài đăng thu hút độc giả và có lượt tương tác tốt nhất? 
  • Đặc điểm trong giọng văn của các thương hiệu đối thủ là gì? Nó có bay bổng không hay nghiêm túc, hào sảng? 
  • Nội dung có lồng ghép văn hóa đại chúng hay đào sâu một chủ đề, dẫn chứng nghiên cứu độc đáo? 

Hãy ghi chú lại tất cả những khía cạnh về giọng nói các thương hiệu bạn tìm hiểu, phân tích và nâng tầm trở thành tiếng nói thương hiệu riêng. 

Bước 4: Lựa chọn các đặc điểm của brand voice

Dựa trên phân tích trên, bạn có thể xác định các đặc trưng cụ thể cho giọng nói thương hiệu như:

  • Thân thiện hay trang trọng?
  • Hài hước hay nghiêm túc?
  • Truyền cảm hứng hay cung cấp thông tin?
  • Ngôn ngữ đơn giản hay học thuật?

Đây là một ví dụ đơn giản nhất về việc chọn, kết hợp 3-4 từ khóa mô tả Brand voice mà bạn có thể tham khảo: “Tự tin – Thân thiện – Trẻ trung – Chuyên nghiệp”.

Bước 5: Viết hướng dẫn sử dụng brand voice (Brand Voice Guidelines)

Đây là khâu vô cùng quan trọng để thương hiệu đi đúng lộ trình và tài liệu này giúp đội ngũ của bạn thống nhất cách viết nội dung ở mọi kênh giao tiếp:

  • Cách dùng từ: từ ngữ nên dùng và tránh dùng
  • Cách diễn đạt: nên chủ động hay bị động? nên đặt câu ngắn hay dài?
  • Giọng điệu: nên giữ cảm xúc nào xuyên suốt?
  • Ví dụ cụ thể: so sánh cách viết đúng – sai

Đặc biệt, có “5 KHÔNG” mà thương hiệu nào cũng cần LƯU Ý khi phát ngôn đó là: KHÔNG tự phụ – KHÔNG nặng nề – KHÔNG làm quá vấn đề – KHÔNG phô trương – KHÔNG tỏ vẻ thù địch. 

Bước 6: Kiểm tra và điều chỉnh

Brand voice cần được kiểm nghiệm trong thực tế để đo lường tính hiệu quả vì vậy trong vòng 3 tháng đầu tiên, bạn cần:

  • Theo dõi sát sao phản hồi khách hàng, chỉ số tương tác
  • Định kỳ đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển của thương hiệu hoặc thay đổi của thị trường

Vai trò của brand voice trong việc xây dựng thương hiệu là không thể phủ nhận. Nó không chỉ giúp thương hiệu nổi bật giữa đám đông mà còn tạo dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, làm tăng sự nhận diện và sự yêu thích thương hiệu. Vì vậy, đầu tư vào việc xây dựng một brand voice phù hợp và mạnh mẽ là bước đi chiến lược, giúp thương hiệu phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Hãy nhớ rằng brand voice không bất biến, không phải là thứ cố định mà là một yếu tố linh hoạt có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với sự phát triển của thương hiệu và nhu cầu của khách hàng. Nếu như doanh nghiệp của bạn đang loay hoay trong việc xác định Brand voice và Brand tone of voice, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ S’Pencil Agency để được tư vấn chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc.

Có thể bạn quan tâm: 5 yếu tố quan trọng giúp quảng bá thương hiệu dễ dàng

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*