Poster là gì? Nguyên tắc thiết kế poster truyền thông hiệu quả

poster-la-gi-Spencil

Poster là gì, chúng có lợi ích như thế nào đối với doanh nghiệp? Cách thiết kế poster truyền thông đẹp, hiệu quả? Tất cả sẽ được S’Pencil Branding chia sẻ ngay sau đây!

Poster là một trong các công cụ hỗ trợ truyền thông được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay trong quảng cáo, tổ chức chương trình sự kiện, chiến lược marketing. Hôm nay trong bài chia sẻ dưới đây hãy cùng S’Pencil Branding tìm hiểu poster là gì và những cách thiết kế poster truyền thông như thế nào cho đẹp, thẩm mỹ cao và mang đến hiệu quả tốt nhất.

1. Poster là gì? Mục đích sử dụng

Poster hay còn gọi là áp phích, đây là một dạng ấn phẩm truyền thông có sự kết hợp giữa thiết kế và in ấn. Vào những năm 1800, poster đã được bắt đầu đưa vào sử dụng, không phải là “post” mà là “poster”. Chúng mang ý nghĩa truyền tải tin tức nhưng là thông qua một người, một đối tượng chứ không phải là khái niệm truyền tin dạng tĩnh. 

Poster được các doanh nghiệp sử dụng nhằm truyền tải đến cho khách hàng, người tiêu dùng của mình những thông điệp liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ thông qua hình ảnh. Bạn có thể thấy poster được dán cố định vào những khung đỡ, các bảng có hình chữ nhật hay hình gần vuông và trên đó có chứa các thông điệp ngắn, hình ảnh kích thước lớn với các màu sắc thu hút nhằm tạo ấn tượng đến cho người xem.

poster-la-gi-spencil-1

Poster là gì?

Các poster truyền thông thường sẽ được đặt tại những địa điểm có nhiều người qua lại để mọi người thu hút sự chú ý của mọi người như trung tâm thương mại, siêu thị, trạm xe bus, trường học, rạp chiếu phim, trong công viên…  

2. So sánh poster với những ấn phẩm khác

Trong bài viết tìm hiểu poster là gì thì S’Pencil Branding cũng sẽ giúp bạn có thể so sánh, nhận biết được sự khác biệt giữa poster truyền thông với một số loại ấn phẩm khác như là banner, standee. Cụ thể:

Poster và Banner

Sự khác nhau giữa Poster và Banner có thể dễ dàng thấy được từ hình dạng của hai loại ấn phẩm này. Poster thường sẽ có hình dạng chữ nhật nằm dọc hay gần với hình vuông, còn banner thường sẽ có dạng hình chữ nhật nằm ngang. Khác với poster, banner thường được dùng cho các mục đích tiếp thị, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ là chủ yếu. Chúng là ấn phẩm truyền thông quan trọng trên các kênh Social Marketing (Website, Facebook, Instagram, quảng cáo ngắn, TVC,…)

Poster và Standee

Khá giống với poster truyền thông, Standee cũng có hình dạng chữ nhật dài nằm dọc. Tuy nhiên kích thước standee thường có chiều rộng chỉ bằng khoảng một nửa chiều dài, cao gần bằng với người xem để thu hút sự chú ý, hiển thị thông tin vừa tầm mắt. 

Nội dung standee thường tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, các sự kiện có kèm thông tin thời gian và địa điểm cụ thể ở cuối. Người đọc sẽ đọc standee từ trên xuống dưới và vô tình xem toàn bộ nội dung. Standee khá dễ di chuyển và lắp đặt, bạn có thể để standee ở nhiều nơi như trước lối ra vào cửa hàng, trước quầy trưng bày sản phẩm, trong các buổi workshop,…

Xem thêm: Standee là gì? Kích thước chuẩn khi thiết kế Standee

3. Lợi ích poster mang lại trong các chiến dịch Marketing

Lợi ích của việc sử dụng poster là gì? Poster truyền thông được xem như là một trong những hình thức giúp doanh nghiệp quảng bá, giao tiếp với khách hàng mang đến hiệu quả tốt nhưng mức chi phí bỏ ra thì gần như tốt hơn so với khi sử dụng những phương tiện truyền thông đại chúng khác như làm TVC quảng cáo, truyền thông trên đài phát thanh,… Ngoài ra mức ngân sách doanh nghiệp bỏ ra để chạy quảng cáo cho poster trên những nền tảng mạng xã hội như Google, Youtube, Facebook là tương đối nhỏ.

Khi doanh nghiệp đặt poster ở đúng vị trí với mật độ phủ sóng tốt thì sẽ rất dễ thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng người xem, kích thích nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ hay muốn tham gia vào chương trình sự kiện. 

Trước những lợi ích mà các poster truyền thông mang lại thì chúng đã trở thành ấn phẩm truyền thông được nhiều doanh nghiệp, công ty, tổ chức sử dụng rộng rãi trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau, nhất là khi cần thực hiện các chiến dịch truyền thông marketing. 

4. Phân loại poster và các kích thước chuẩn

Phân loại poster

Poster truyền thông hiện nay được chia ra thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc theo mục đích sử dụng như:

Poster quảng cáo

Đây là loại poster thông dụng nhất hiện nay, chúng được đặt tại những khu vực công cộng có đông người qua lại với mục đích chính là giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của mình đến với đông đảo công chúng. Loại poster này thông thường sẽ được thiết kế với những hình ảnh, câu thông điệp thể hiện các tính năng nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ để tăng độ nhận diện, thu hút sự quan tâm và chú ý của các khách hàng.

poster-dang-quang-cao-spencil

Poster dạng quảng cáo

Poster nghệ thuật

Loại poster này được dùng để thể hiện các ý tưởng của những người làm thiết kế, chúng cũng có thể sử dụng cho các chiến dịch marketing tuyên truyền cho những lĩnh vực như văn hóa nghệ thuật, mỹ thuật, phim, kịch, múa,…

Poster tuyên truyền

Đây là poster được sử dụng nhằm mục đích giúp các tổ chức, Cơ quan Ban ngành hay Chính phủ truyền tải các thông điệp để nâng cao nhận thức của cộng đồng ở một vấn đề nào đó trong xã hội như là tuyên truyền bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe gia đình, hạn chế hút thuốc lá, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, lái xe an toàn, phòng chống dịch Covid-19,… Chúng ta có thể thấy những loại poster này được lắp đặt rất nhiều ở các ngã tư giao thông, những trục đường lớn trên đường để mọi người khi đi đường đều dễ dàng theo dõi.

Poster giao tiếp

Poster này là loại poster truyền thông được các doanh nghiệp, công ty sử dụng nhằm mục đích gây ấn tượng đến với khách hàng, người tiêu dùng. Trong poster sẽ có logo thương hiệu, những thông tin hay hình ảnh thể hiện tầm nhìn sứ mệnh, giá trị thương hiệu, nguyên tắc làm việc, các chính sách, thành tựu doanh nghiệp đã đạt được,… Thông thường các poster giao tiếp sẽ được đặt trong thang máy, nơi quản lý hay văn phòng của doanh nghiệp để các nhân viên, khách hàng hay đối tác có thể quan sát thấy.

Poster cộng đồng

Loại poster này được sử dụng để quảng bá thông tin, tuyên truyền hay giới thiệu sự kiện, cổ vũ cho các hoạt động liên quan đến Nhà nước,… Chúng ta có thể bắt gặp poster cộng đồng tại những nút giao thông, chân đường cao tốc, cầu vượt, bên ngoài các cơ quan công quyền.

poster-cong-dong-spencil

Poster cộng đồng

Poster cho chủ thể

Poster này được thiết kế và sử dụng cho cá nhân hay một nhóm đối tượng cụ thể. Trong đó hình ảnh của chủ thể sẽ được đặt ở trung tâm tấm poster và những thông tin, thông điệp sẽ được bố trí phù hợp theo một cách khoa học và nghệ thuật. Đây là loại poster thường được những người nổi tiếng sử dụng để quảng bá hình ảnh, những sự kiện sắp diễn ra của bản thân cho công chúng biết đến.

Poster thể hiện quan điểm

Poster này được tạo ra nhằm mục đích có thể thay đổi được suy nghĩ, hành vi của người xem cho một vấn đề, câu chuyện nào đó. Trong poster thường sẽ có chứa những hình ảnh, thông điệp ý nghĩa, câu danh ngôn có thể mang đến sức mạnh, niềm tin trong cuộc sống cho mọi người. Tuy nhiên loại poster này hiện nay lại không quá phổ biến.

Kích thước poster chuẩn

Poster 30x21cm/ 21x30cm (A4)

Poster truyền thông này là loại có kích thước nhỏ nhất, thông thường chúng sẽ được xem như một loại tờ rơi – Leaflet để có thể phát trực tiếp cho mọi người tại những khu vực đông người qua lại. 

Bên trong poster kích thước nhỏ này, doanh nghiệp có thể tăng lượng thông tin lên và giảm bớt hình ảnh để hỗ trợ cho hoạt động bán hàng trực tiếp. Chúng sẽ giúp cho mức độ hiệu quả gia tăng doanh số tốt hơn so với những loại poster khác. 

Poster 42x30cm/ 30×42 cm (A3)

Kích thước của loại poster này sẽ bằng với khổ giấy A3, chúng được thiết kế ở dạng bảng tin vắn. Loại poster này chủ yếu sẽ được dùng cho các công việc truyền thông nội bộ, giúp doanh nghiệp truyền thông trong văn phòng, khu vực sinh hoạt chung của cán bộ công nhân viên. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy loại poster này ở những quán ăn, nhà hàng nhằm quảng bá sản phẩm hay dùng làm menu thực đơn.

Poster 50x70cm/ 70x50cm

Loại poster này sẽ được dùng nhiều trong công việc truyền thông nội bộ với phạm vi tiếp cận tương đối lớn. Bạn có thể sử dụng trong các khu vực như bệnh viện, trường học, hội trường có quy mô lớn hay dùng cho những sự kiện có đông đảo người tham gia.

Poster 90x60cm/ 60x90cm

Poster truyền thông có kích thước lớn nhất này là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, chúng thường được dùng để trưng bày ngoài trời, tại những khu vực có diện tích rộng rãi như là dải phân cách, đường quốc lộ, các trung tâm thương mại, hội chợ, triển lãm,…

5. Cách nhận biết một poster truyền thông hiệu quả

Một poster truyền thông được xem là mang đến hiệu quả tốt cho chiến dịch marketing sẽ cần đáp ứng đủ các yếu tố:

  • Thu hút được sự chú ý của người xem bằng hình ảnh, màu sắc
  • Thông tin trên poster cần đầy đủ, mạch lạc để người xem dễ nhận biết và có thể hiểu được ngay 
  • Thông điệp lôi cuốn người xem, truyền tải thông tin ngắn gọn, dễ nhận biết và dễ ghi nhớ 
  • Nội dung truyền tải cần có sức thuyết phục để người xem thực hiện hành động, muốn mua sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ hay tham gia sự kiện, chia sẻ thông tin đến những người khác.

6. Những nguyên tắc giúp thiết kế poster truyền thông đẹp và hiệu quả

Nếu bạn đang thắc mắc chưa biết cách thiết kế poster truyền thông như thế nào cho đẹp và có thể mang đến hiệu quả tốt nhất thì đừng bỏ qua các nguyên tắc sau đây:

Chọn phần mềm thiết kế phù hợp

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chuyên nghiệp có thể giúp bạn thiết kế poster truyền thông, chuyên dụng nhất là: Adobe Photoshop, Adobe InDesign. Hoặc nếu như bạn chưa sử dụng quen bộ phần mềm hỗ trợ thiết kế của Adobe thì cũng có thể thử sử dụng Canva, Microsoft PowerPoint, Microsoft Publisher để có thể thiết kế được những poster đơn giản. 

Tuy nhiên với những phần mềm chuyên thiết kế đồ họa sẽ có thể cho chất lượng hình ảnh tốt hơn, nhiều tính năng xử lý hình ảnh chuyên nghiệp hơn. 

Ứng dụng những nguyên lý về thị giác

Các poster truyền thông tạo được sự thu hút và để lại ấn tượng đối với người xem đều ứng dụng tốt các nguyên lý về thị giác. Ở những poster này, người thiết kế đều biết cách dẫn dắt để người xem tập trung chú ý vào khu vực mình mong muốn thông qua việc sử dụng những yếu tố về màu sắc, hình ảnh, nội dung.

Dùng hình ảnh, stock chất lượng cao

Poster thông thường đều được in ở kích thước lớn, tập trung vào việc chạm đến cảm xúc của người xem. Vì vậy nên khi thiết kế poster truyền thông bạn cần lựa chọn những hình ảnh đẹp, stock chất lượng cao để sử dụng. Điều này sẽ giúp tạo được cho poster nét độc đáo, ấn tượng, mang đến chất riêng cho thương hiệu trong mắt người xem.

Khi thiết kế bạn cũng cần lưu ý, không phải bất kỳ hình ảnh nào có dung lượng lớn đều là ảnh có chất lượng tốt nhất mà sẽ còn phụ thuộc vào đồ họa có sắc nét hay không. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh dung lượng nhỏ nhưng đảm bảo về yếu tố đồ họa để thiết kế poster. 

Biết cách phối màu và gợi tả cảm xúc thông qua màu sắc

Một trong những cách thiết kế poster đẹp đó chính là người thiết kế cần phải biết cách sử dụng màu sắc, gợi tả cảm xúc thông qua phối màu. Khi thiết kế bạn nên áp dụng công thức không chọn quá 3 tone màu chủ đạo cho 1 poster. Bạn cũng có thể chọn màu sao cho phù hợp với chủ đề của sản phẩm/ dịch vụ. 

Với phần màu nền, bạn có thể dùng màu trắng hay các màu sắc thuộc tone màu tối đã được pha với tone màu xám để giảm bớt độ bão hòa. Khi thiết kế poster ngoài trời cũng nên chú ý đến việc biến đổi màu sắc dựa trên ánh sáng để có thể lựa chọn được phối màu phù hợp, gợi tả được cảm xúc.

Đặc biệt nên chú ý không lạm dụng màu sắc, đôi khi có quá nhiều màu sắc trong poster sẽ khiến cho người xem dễ bị sao nhãng, không tập trung đúng vào chủ thể hay thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Lựa chọn font chữ cho phù hợp

Trong quá trình thiết kế poster nên lựa chọn font chữ nào cũng là yếu tố bạn nên chú ý đến. Bạn có thể lựa chọn sử dụng những kiểu font chữ cơ bản, phù hợp với hình ảnh, mục đích thiết kế và đối tượng người xem để tạo nên những poster ấn tượng. Tránh việc lựa chọn những font chữ màu mè hay rườm rà, khó đọc sẽ gây nên nhiều hạn chế cho việc truyền tải thông tin đến người đọc, làm giảm hiệu quả của poster.

Chú ý đến kích cỡ chữ và các khoảng trắng trên poster

Trong các trường hợp bạn muốn thiết kế poster truyền thông để người xem có thể dễ dàng thấy được nội dung từ khoảng cách xa thì bạn nên thiết kế phần tiêu đề lớn, có thể đọc được ở khoảng cách tầm 6m. Còn những thông tin chi tiết thì hãy để ở kích thước nhỏ hơn để người xem có thể đọc được ở khoảng cách tầm 2m.

Khi thiết kế bạn cũng nên chú ý lựa chọn kích cỡ chữ cho phù hợp, cần ghi nhớ kích cỡ chữ xuất hiện trên màn hình máy tính và sau khi in ra sẽ không giống nhau. Ngoài ra cũng cần quan tâm đến các khoảng trắng có trong poster, đây chính là không gian để “thở” giúp poster khi xem trông có sự hài hòa, thoáng đãng và bố cục cũng hợp lý hơn. 

Sử dụng thông điệp ngắn gọn, súc tích

Poster truyền thông là hình thức truyền tải thông điệp bằng hình ảnh là chính, do đó nên bạn cần chú ý sử dụng ít chữ nhất có thể. Việc chèn quá nhiều chữ vào poster có thể mang đến tác dụng ngược, khiến poster trông rối mắt và nhàm chán, không đem lại hiệu quả truyền thông tốt. Vì vậy hãy đảm bảo thông tin được truyền tải ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ và dễ hiểu.

Lựa chọn đơn vị thiết kế poster chuyên nghiệp

Hiện nay không phải bất cứ doanh nghiệp, đơn vị nào cũng có đủ nguồn lực để tự thực hiện việc thiết kế poster truyền thông chuyên nghiệp, sáng tạo để sử dụng cho các chiến dịch marketing của mình, mang về hiệu quả tốt nhất. Chính vì vậy giải pháp tuyệt vời được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó là tìm kiếm đơn vị chuyên về lĩnh vực thiết kế poster, ấn phẩm truyền thông để cùng đồng hành hỗ trợ thực hiện chiến dịch marketing.

Trong đó, S’Pencil Branding đã và đang là cái tên được rất nhiều doanh nghiệp, khách hàng tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi là đơn vị đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, cung cấp các giải pháp marketing, phòng marketing thuê ngoài giúp doanh nghiệp lên chiến lược marketing , thiết kế (2D – 3D), sản xuất ấn phẩm truyền thông và TVC quảng cáo. 

S’Pencil Branding đã thực hiện hơn 6000 dự án lớn nhỏ cho hơn 3000 đối tác khách hàng ở nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau, thu về kết quả khả quan với nhiều đánh giá tích cực. Với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo sẽ mang đến cho khách hàng nhiều ý tưởng, ấn phẩm thiết kế đáp ứng tốt mọi yêu cầu mà khách hàng đề ra. 

Hi vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được poster là gì, vai trò của poster đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp cũng như nắm được những nguyên tắc thiết kế poster truyền thông đẹp mắt, thu hút và mang đến hiệu quả cao. 

Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tìm kiếm cho mình một đơn vị uy tín, chất lượng có thể hỗ trợ trong việc tạo ra các ấn phẩm truyền thông thu hút sự quan tâm của khách hàng, hỗ trợ gia tăng doanh số với mức ngân sách tối ưu nhất thì S’Pencil Branding chính là lựa chọn tuyệt vời không nên bỏ qua. Để biết thêm thông tin liên quan đến các dịch vụ có tại S’encil Branding, nhận báo giá chi tiết xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi thông qua Hotline 0985 280 591/ 0982 327 444. S’Pencil Branding sẽ nhanh chóng hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

S’Pencil Branding – Thiết Kế Thương Hiệu Chuyên Nghiệp

  • Miền Bắc: Lô 21 – KĐT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 69C Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3. TP.Hồ Chí Minh
  • Hotline : 0985.280.591 – 0982.327.444
  • Email: info@spencil.vn

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*