Lựa chọn các loại bao bì nhựa phù hợp với từng loại sản phẩm

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-3

Các loại bao bì nhựa trên thị trường hiện nay đều có những công dụng, đặc tính và cách sử dụng riêng biệt. Có 5 loại bao bì nhựa chính: bao bì nhựa PE, bao bì nhựa PP, bao bì nhựa PC, bao bì nhựa PVC, bao bì nhựa PET. Các loại bao bì này thường được sử dụng hàng ngày, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp chúng tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm hay chính trong căn nhà của mình. Trong bài viết dưới đây, S’Pencil Agency sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn tiêu chuẩn chọn bao bì nhựa phù hợp.

1. Tìm hiểu tổng quan về bao bì nhựa 

Bao bì nhựa là loại bao bì được làm từ nhựa dẻo (plastic), một chất liệu không có sẵn trong tự nhiên mà do con người tạo ra. Nhựa có những đặc tính nổi trội như nhẹ, bền và không thấm nước, giúp bảo quản chất lượng sản phẩm và giữ được giá trị sử dụng khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, bao bì nhựa không được khuyến khích sử dụng nhiều do khó tái chế và thời gian phân hủy lâu, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-4

Tìm hiểu tổng quan về các loại bao bì nhựa phổ biến

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, cost rẻ đều lựa chọn các loại bao bì nhựa để tối ưu chi phí. Trong quá trình in ấn bao bì nhựa, các công ty, doanh nghiệp thường tận dụng bề mặt ngoài của bao bì để in hình ảnh, logo, khẩu hiệu hay thông tin về sản phẩm. Các chiến dịch quảng cáo, truyền thông luôn được doanh nghiệp quan tâm nhằm quảng bá thương hiệu đến rộng rãi khách hàng. 

Đến nay vẫn chưa có chất liệu nào khác để thay thế bao bì nhựa chứa, đựng sản phẩm đặc trưng như dạng nước, dung dịch. Mà nếu sử dụng thủy tinh, trong quá trình di chuyển, bảo quản rất khó, chi phí sử dụng cũng cao. Nếu doanh nghiệp tăng giá bán, người tiêu dùng lại không chấp nhận, vậy nên chất liệu nhựa vẫn được sử dụng nhiều, gần như chỉ đứng sau nilon.

Xem thêm: Các loại bao bì phổ biến theo từng loại sản phẩm

2. Các loại bao bì nhựa phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay, các loại bao bì nhựa thường được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như thực phẩm, đồ uống, hóa chất, mỹ phẩm,… Có 5 loại bao bì nhựa phổ biến, dễ sử dụng, mỗi loại bao bì lại có những đặc tính riêng biệt, phù hợp với từng nhu cầu của người tiêu dùng.

2.1. Bao bì nhựa PE

Bao bì nhựa PE có đặc điểm nhận diện là bề mặt bóng láng, ánh mờ và mềm dẻo, với khả năng chống thấm nước và khí rất tốt. Được làm từ Polyethylene (PE), loại bao bì này thường được gọi là túi nilon và hiện đang là loại bao bì phổ biến nhất trên thị trường. Người tiêu dùng dễ dàng thấy loại túi nhựa này khi đi mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thời trang, siêu thị hay trung tâm thương mại.

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-2

Các kích thước bao bì nhựa PE dáng đứng

Công dụng tuyệt vời của túi nilon bao gồm: dùng để đựng đồ mua sắm; chứa chất lỏng ngoại trừ các chất tẩy rửa, tinh dầu, chất ăn mòn hay dầu mỡ,… Quý khách hàng cũng cần lưu ý về các đặc tính của sản phẩm như sau:

  • Bề mặt túi nhựa có độ bóng loáng, trơn nhẵn.
  • Có khả năng chống nước và kín khí tốt nhưng chống dầu mỡ kém.
  • Được làm từ PE nên rất dễ gập và gấp gọn, tiện lợi trong quá trình vận chuyển.
  • Khi tiếp xúc với chất tẩy rửa hoặc tinh dầu thơm, túi dễ bị hư hỏng và căng phồng.
  • Rất dễ ám mùi, làm mất đi một phần giá trị của sản phẩm chứa đựng bên trong.

2.2. Bao bì nhựa PP

Bao bì nhựa PP được sản xuất từ hạt nhựa Polypropylene, nổi bật với khả năng chịu lực xuất sắc và khả năng chịu nhiệt cao lên đến 100 độ C. Các loại bao bì nhựa PP được ứng dụng rộng rãi trong bảo quản thực phẩm, đựng lương thực số lượng lớn và làm màng phủ bên ngoài để bảo quản hàng hóa.

Nhựa PP có nhiều đặc tính tương đồng với túi nhựa PE, các đặc tính của nhựa PP bao gồm:

  • Khả năng chịu tải và độ cứng cao hơn so với túi nhựa PE.
  • Khả năng chịu nhiệt lớn hơn 100 độ C.
  • Ít dẻo, độ co giãn thấp và dễ bị rách nếu có lỗ thủng trên bề mặt, độ bền cơ học cao.
  • Khả năng chống thấm nước, chống khí, oxy hóa và dầu mỡ tốt.
  • Trong suốt hoặc có màu trắng ngà, bề mặt bóng giúp in ấn dễ dàng với nét in rõ.

2.3. Bao bì nhựa PC

Nhựa PC, được sản xuất từ các hạt nhựa Polycarbonate, có giá thành cao hơn so với các loại nhựa khác, vì thế ít phổ biến trên thị trường. Ứng dụng chính của bao bì PC là làm bình, nắp nhựa, chai nhựa hoặc hộp chứa thực phẩm nhưng cần phải tiệt trùng trước khi đưa vào sử dụng. 

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-3

Bao bì nhựa PC được ứng dụng nhiều làm chai hoặc hộp nhựa

Đặc điểm của bao bì nhựa PC bao gồm:

  • Độ cứng, độ bền cơ học cao, chống khí tốt hơn bao bì PVC và PE nhưng kém hơn bao bì PP và PET.
  • Bề mặt trong suốt, có thể chịu được nhiệt độ lớn hơn 100 độ C.
  • Bao bì chịu lực tốt nhưng dễ bị trầy xước.
  • Giá thành cao gần gấp 3 lần nhựa PP, PET nên ít được doanh nghiệp ứng dụng, chủ yếu sử dụng cho sản phẩm giá thành từ tầm trung đến cao.

2.4. Bao bì nhựa PVC

Thành phần chính của bao bì PVC là Polyvinylclorua. Trong một thời gian dài trước đây, bao bì PVC được sử dụng nhiều trên thị trường, nhưng đã bị bao bì nhựa PE (túi nilon) thay thế.

Ứng dụng của bao bì PVC bao gồm sản xuất ống nước, áo mưa, hộp bao bì nhựa, vỏ dây điện. Một vài loại túi thời trang có tính thẩm mỹ cao trong ngành may mặc, hóa mỹ phẩm cũng được gia công từ PVC. Bao bì làm từ nhựa PVC bao gồm các đặc tính sau:

  • Có tính dẻo, nhưng không dẻo dai được như bao bì làm từ PE hay PP.
  • Để PVC trở lên mềm dẻo khi sản xuất bao bì phải sử dụng thêm chất phụ gia, vậy nên rất ít khi dùng để bọc thực phẩm.
  • Chống khí và chống thấm nước kém hơn các loại PE, PP.

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-5

Bao bì nhựa PVC dùng làm hộp bao bì trong suốt

2.5. Bao bì nhựa PET

Nhựa PET được sản xuất với thành phần chính là hạt nhựa Polyethylene Terephthalate. Chúng có thể kết hợp với các chất phụ gia như hạt màu, compound hay hạt độn nhựa, trở thành dòng bao bì nổi bật với khả năng chịu nhiệt độ cao và chống thấm tốt nhất. Ngoài ra, giá thành để sản xuất cũng không quá lớn, vẫn có thể dùng sản xuất hàng loạt.

Nhựa PET thường được ứng dụng để sản xuất chai nhựa, bình nhựa đựng nước, khay nhựa đựng đồ ăn hay hộp nhựa đa năng. Đặc tính của bao bì làm từ PET bao gồm:

  • Chịu được nhiệt độ cao đến 200 độ C và làm lạnh đến -90 độ C.
  • Độ bền cơ học cao, chịu được tác động mạnh và lực xé.
  • Trong suốt, có độ cứng cao, trơ với môi trường và thực phẩm nên hầu như không gặp tình trạng oxy hóa hay đổi màu.
  • Chống thấm nước và không khí tốt, chịu được sự mài mòn bất kể sử dụng nhiều hay ít.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng – Bứt phá doanh thu!

3. Tiêu chuẩn khi chọn các loại bao bì nhựa

Việc lựa chọn loại bao bì nào để đựng sản phẩm liên quan mật thiết đến chất lượng sản phẩm, hình ảnh của sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Quý khách hàng hãy tham khảo ngay những tiêu chuẩn cần thiết khi chọn mua bao bì nhựa  dưới đây:

  • Khả năng bảo quản và sức chứa của sản phẩm: Đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi lựa chọn bao bì. Sản phẩm cần tránh nước thì nên chọn bao bì chống nước tốt. Đối với sản phẩm có khối lượng nặng, bạn cần chọn bao bì có khả năng chịu tải cao. Những doanh nghiệp bán thực phẩm tiêu dùng nhanh cần sản xuất nhiều thì nên chọn loại có cost thấp, tối ưu chi phí.
  • Phù hợp với nhu cầu: Mỗi loại bao bì nhựa sẽ đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nếu bạn cần bao bì để đựng đồ cho khách hàng tại cửa hàng thời trang thì nên chọn bao bì PE. Nếu cần bao bì để đựng gạo hay thực phẩm có khối lượng lớn, túi nhựa PP sẽ là lựa chọn thích hợp hơn.
  • Tính thẩm mỹ phù hợp: Đối với một số doanh nghiệp, bao bì là công cụ trực tiếp quảng bá hình ảnh sản phẩm khi sản phẩm của doanh nghiệp được khách hàng mang theo và sử dụng. Bao bì còn góp phần tạo lên độ thiện cảm khi chúng được thiết kế bắt mắt, hiện đại, hợp xu hướng. Đôi khi, một chiếc túi xinh xắn có thể là lý do khiến khách hàng quay trở lại mua hàng trong lần tiếp theo. Mà các loại bao bì có tính chất khác nhau nên in ấn cũng dễ hay khó tương ứng.
  • Thân thiện với môi trường: Ô nhiễm môi trường do rác thải khó phân hủy ngày càng nghiêm trọng, xu hướng hiện nay của doanh nghiệp nói chung và khách hàng nói riêng là chọn các loại bao bì nhựa thân thiện với môi trường. Lựa chọn bao bì có thể tái chế vừa là mục tiêu vừa là định hướng của doanh nghiệp, xã hội, chính phủ. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điều này để nâng cao giá trị thương hiệu, thể hiện sự đóng góp cho xã hội, tạo thiện cảm hơn trong mắt người tiêu dùng.

cac-loai-bao-bi-nhua-S'Pencil-Agency-1

Tiêu chuẩn khi chọn các loại bao bì nhựa tùy từng trường hợp

Các loại bao bì nhựa quả thực rất là thông dụng trong đời sống. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, mang lại nhiều sự tiện lợi cho người tiêu dùng nói chung. Hy vọng qua bài viết này của S’Pencil Agency, quý khách hàng đã phần nào nắm được cụ thể các đặc tính, ứng dụng của các loại bao bì nhựa và có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất!

Có thể bạn quan tâm: Các loại bao bì giấy giúp nâng tầm thương hiệu của bạn

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*