Insight khách hàng là gì? Cách xác định insight khách hàng | Thuật ngữ

Insight khách hàng được ví như kim chỉ nam cho các chiến dịch Marketing thành công. Phân tích Insight là một nghệ thuật nhưng không phải Marketer nào cũng dễ dàng trở thành nghệ sĩ.

Vậy Insight khách hàng là gì? Cách xác định Insight khách hàng nhanh chóng chính xác như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Miko Tech để hiểu rõ nhé.

Tìm hiểu ngay các nội dung mới:

  • Outbound Marketing là gì? 5 sự khác biệt với Inbound
  • Inbound Marketing là gì? Chiến dịch Marketing cho từng giai đoạn
  • TOP 128 thuật ngữ Marketing 2022 cần phải biết

Insight khách hàng là gì?

Thuật ngữ insight trong Marketing xuất hiện khá phổ biến. Vậy, để hiểu được customer insights là gì? Đầu tiên bạn hãy hiểu về 2 khái niệm chính sau đây:

  • In (bên trong): cảm xúc, kỳ vọng, mong muốn và cả những nỗi lo sợ.
  • Sight (tầm nhìn): bao gồm những hành vi, thói quen và thái độ thể hiện.

Khi bạn tìm kiếm trên Google với những câu hỏi như “what is customer insight?“, “what is customer insight marketing?”/ “what are consumer insights in marketing?”, các nguồn tài liệu tiếng Anh sẽ được hiển thị rất nhiều kết quả để bạn tìm hiểu.

Vậy, insight trong marketing là gì? consumer insights là gì? Trước tiên, bạn cần biết Insight hay “sự thật ngầm hiểu” là những suy nghĩ, hành vi, kỳ vọng ẩn sâu bên trong khách hàng và tác động đến hành vi tiêu dùng của họ.

Customer insight là gì? (Insight khách hàng là gì?)
Customer insight là gì? (Insight khách hàng là gì?)

Insight được xác định thông qua dữ liệu thu thập từ họ như nhân khẩu học, dữ liệu web, lịch sử mua hàng,… Những người làm Marketing muốn nghiên cứu và đưa ra một chiến lược Marketing hiệu quả, trước hết phải nhắm đúng hướng và mục tiêu.

Chính vì vậy, quá trình thực hiện nghiên cứu Insight (insight research) của khách hàng là rất quan trọng trong quá trình triển khai chiến dịch Marketing thành công.

Bên cạnh đó, sự kết hợp ăn ý giữa Customer Insight và Brand Insight sẽ tạo nên những chiến dịch truyền thông với hiệu quả cao nhất.

Xem thêm về định nghĩa Marketing là gì? cũng như hiểu rõ hơn về công việc của một Marketer

Ví dụ về Customer Insight của Sprite

Nhãn hàng nước ngọt Sprite với slogan “cứ là mình, sao phải nghĩ” động viên các thanh thiếu niên hãy là chính mình.

Insight của Sprite "Cứ là mình - Sao phải nghĩ"
Insight của Sprite “Cứ là mình – Sao phải nghĩ”

Một mặt họ khao khát và muốn tự do, làm điều mình thích; mặt khác họ lại bị chi phối bởi áp lực từ truyền thống, gia đình, bạn bè, hàng xóm hay cộng đồng và luôn lo lắng mình sẽ bị tách biệt, kì thị khi muốn thể hiện bản thân.

Từ Insight này Sprite cho ra câu chuyện Digital Marketing rất tài tình về giới trẻ, thu hút đông đảo sự hưởng ứng từ họ.

Thành công của một thương hiệu chính là biết cách thấu hiểu và đáp ứng những suy nghĩ bên trong của khách hàng.

Tại sao Insight là linh hồn của các chiến lược Marketing?

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Tìm hiểu Insight khách hàng rất quan trọng đối với các tổ chức vì chúng mang lại cơ hội cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Các nội dung truyền tải rõ ràng, có tính tương tác cao sẽ dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Lập Insight khách hàng là định vị những gì khách hàng mong muốn, là chìa khóa giúp doanh nghiệp hiểu rõ và xây dựng các chiến lược truyền thông hiệu quả, khác biệt so với đối thủ. Vì vậy, đây cũng là công cụ giúp bạn nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng thị phần và lợi nhuận.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn

Không phải tất cả những người đi mua đều là người tiêu dùng cuối cùng. Phân tích Insight giúp bạn hiểu rõ hành vi, kỳ vọng của khách hàng và tại sao họ lựa chọn sản phẩm của bạn. Từ đó mở rộng tệp khách hàng tiềm năng hơn.

Cải thiện và phát triển sản phẩm tốt hơn

Customer insight còn được gọi là sự thấu hiểu người tiêu dùng, là sự hiểu biết và diễn giải dữ liệu, hành vi và phản hồi của khách hàng thành các kết luận có thể được sử dụng để cải thiện việc phát triển sản phẩm và hỗ trợ khách hàng.

Cải thiện và phát triển sản phẩm tốt hơn
Cải thiện và phát triển sản phẩm tốt hơn

Insight của khách hàng tiết lộ nhiều điều về nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách họ nghĩ và cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ.

Qua đó, doanh nghiệp có thể cải thiện, phát triển các sản phẩm theo hướng tốt hơn và đảm bảo đáp ứng tối đa mong muốn của khách hàng.

Tăng định vị thương hiệu

Đây là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của Insight đối với doanh nghiệp, có được Customer Insight tốt sẽ giúp bạn:

  • Giữ định vị thương hiệu sắc bén hơn
  • Tạo ra định vị mới, thương hiệu mới khi tái định vị
  • Mở rộng định vị để tấn công vào các thị trường hoặc ngành hàng mới

Insight là những gì người tiêu dùng muốn mà thương hiệu có thể tận dụng để thoả mãn nhu cầu, tâm trí của họ.

Các loại Insight khách hàng? 4 đặc trưng cơ bản của Customer Insight?

4 loại Insight khách hàng hiện nay

1. Insight về nhân khẩu học

Insight về nhân khẩu học
Insight về nhân khẩu học

Nghiên cứu insight về nhân khẩu học gồm: độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,… giúp bạn khái quát hồ sơ khách hàng và thành lập phân khúc khách hàng chính xác.

2. Insight về sản phẩm và quy trình

Insight về sản phẩm hoặc quy trình liên quan đến việc khách hàng cung cấp những phản hồi về sản phẩm, dịch vụ và quy trình mà bạn cung cấp.

Đây là loại Insight đóng vai trò rất quan trọng. “Sự thật hiểu ngầm” này sẽ cơ sở để doanh nghiệp cải tiến tính năng sản phẩm, tối ưu quy trình dịch vụ nhằm tối đa hóa trải nghiệm khách hàng.

3. Insight khách hàng về phong cách sống và sở thích cá nhân

Insight khách hàng về phong cách sống và sở thích cá nhân
Insight về phong cách sống và sở thích cá nhân

Với insight này bạn sẽ dễ dàng cá nhân hóa các thông điệp cũng như phương thức truyền thông hiệu quả đến từng khách hàng khác nhau. Từ đó, bạn có thể biến họ thành khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.

4. Insight mua hàng

Insight mua hàng đề cập đến những thông tin, chỉ số bán hàng, giúp bạn đề ra các chiến lược Sale và Marketing hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định các tính năng sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất để tạo ra các nội dung truyền thông phù hợp và thu hút.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ khác nhau để thiết lập xu hướng bán hàng theo insight này cần quan tâm đến tính sẵn có của sản phẩm.

4 đặc trưng cơ bản của Customer Insight

1. Không phải sự thật hiển nhiên, chỉ mang tính chất gợi ý những hành động

Customer Insight được định nghĩa là sự thật ngầm hiểu điều này có nghĩa là nó không phải là sự thật hiển nhiên có thể dễ dàng quan sát được. Insight là lắng nghe, nhìn nhận, thấu hiểu từ bên trong vì vậy đòi hỏi cần có thời gian để đào sâu và nghiên cứu.

Insight không phải là sự thật hiển nhiên
Insight không phải là sự thật hiển nhiên

Sau khi phân tích Insight khách hàng cũng không có nghĩa là tất cả khách hàng đó chắc chắn sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thực chất Insight chỉ mang tính khơi dậy nhu cầu, mong muốn của họ với những gì bạn cung cấp, gợi ý rằng họ nên sử dụng vì chúng mang lại lợi ích cho họ.

Vì vậy, để khách hàng cảm thấy hứng thú, tích cực tương tác và chuyển đổi thành doanh thu, Insight cần được xây dựng một cách thú vị và độc đáo.

2. Insight không chỉ đến từ dữ liệu

Bạn có một kho dữ liệu khổng lồ cũng không có nghĩa là bạn đã có một Insight tốt. Mỗi khách hàng khác nhau sẽ có hành vi, sở thích và nhu cầu không giống nhau.

Customer Insight sẽ thay đổi theo: thời gian, xu hướng, độ tuổi,… nếu chỉ phân tích dựa trên các dữ liệu cũ chắc chắn bạn sẽ khó lòng thấu hiểu hết khách hàng của mình. Bạn cần kết hợp nhiều nguồn data, nhiều chỉ số và dữ liệu khác nhau mới có thể tạo ra được Insight chính xác.

Đôi khi, khách hàng cũng sẽ có những nhu cầu, mong muốn mà chính họ cũng chưa xác định được. Nếu khai thác được nhu cầu đó từ các dữ liệu có sẵn, bạn sẽ tạo ra một Insight khác biệt và thành công.

3. Từ insight khách hàng có thể tạo các hành động cụ thể

Insight khách hàng cao cấp, hoàn chỉnh cần phải được biến thể từ lý thuyết sang hành vi cụ thể và được áp dụng vào thực tế.

Từ insight khách hàng có thể tạo các hành động cụ thể
Từ insight có thể tạo các hành động cụ thể

Một insight thực là một insight độc đáo, đủ thu hút khách hàng có những hành động, hành vi tương tác với chiến dịch phòng Marketing thuê ngoài. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp ngày càng tăng.

4. Hướng khách hàng thay đổi hành vi của mình vì Insight

Insight chính là sự ngầm hiểu các hành vi, vậy Marketing insight là gì? Đó chính là là khai thác nhu cầu bên trong của khách hàng từ đó thúc đẩy và thay đổi hành vi khách hàng.

Ưu nhược điểm của Customer Insight cần hiểu rõ

Ưu điểm

Tăng lợi thế cạnh tranh & giành quyền ưu tiên (Early bird)

Nghiên cứu Insight khách hàng giúp doanh nghiệp có thể dự đoán xu hướng trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có sự chuẩn bị cần thiết để tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.

Gia tăng thị phần

Muốn tăng doanh thu hiệu quả trước hết bạn phải hiểu rõ và luôn đặt nhu cầu khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động. Như vậy bạn sẽ nâng cao cơ hội thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Ưu nhược điểm của Customer Insight cần hiểu rõ
Gia tăng thị phần

Hơn nữa, công ty có thể dễ dàng khai thác những cơ hội trên thị trường. Nếu cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, thì phần trăm thị phần hàng hóa cũng sẽ tăng thêm.

Thay đổi các chiến lược thích nghi với thời gian

Trong thời kỳ công nghệ phát triển không ngừng thì việc thay đổi để thích nghi là rất cần thiết.

Phân tích insight là xác định những mong muốn hiện tại và có khả năng xuất hiện trong tương lai. Qua đó, doanh nghiệp có thể đề xuất các chuyển đổi tương ứng như chiến dịch quảng cáo ăn nhập hay chương trình khuyến mãi phù hợp.

Thời gian và nhu cầu của con người luôn thay đổi không ngừng, nếu không kịp thời nắm bắt xu hướng và nhanh chóng thay đổi doanh nghiệp sẽ khó lòng thu hút và giữ chân khách hàng.

Thấu hiểu insight cũng giúp bạn thiết kể website chuẩn UX/UI, tối ưu SEO hiệu quả, từ đó đáp nhứng nhu cầu trực tuyến ngày càng cao của người dùng.

Nhược điểm

Không có lượng dữ liệu nào thống kê chính xác nhất

Mặc dù các thông số ghi lại và xác nhận từ Customer insight thường được biểu thị dưới dạng dữ liệu thống kê nhưng luôn có một yếu tố con người mà không có lượng dữ liệu nào có thể diễn giải được.

Đó là lí do tại sao dữ liệu cung cấp từ khách hàng rất quý giá nhưng lại không thể dựa vào hoàn toàn được. Để có cái nhìn chuẩn xác nhất bạn cần kết hợp cả kết quả từ hai dạng dữ liệu online và offline.

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*