Doanh nghiệp và những thách thức đặt ra khi xây phòng marketing in-house

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi ngân sách và nhân sự còn chưa đủ tiềm lực, việc tự xây dựng và điều hành đội ngũ marketing in-house quả thực gặp rất nhiều thách thức. Cần phải xem xét những gì thiết thực nhất để điều hành hoạt động in-house có hiệu quả nhất. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng để có thể xây dựng và đưa marketing in-house của doanh nghiệp đi vào hoạt động trơn tru và hiệu quả. 

 Tính toán và cân nhắc khối lượng công việc

Xác định khối lượng và mục tiêu công việc cụ thể. Lên kế hoạch ngắn hạn (3 tháng – 1 năm), dài hạn (1-3 năm) mà doanh nghiệp cần thực hiện. Từ đây, doanh nghiệp có thể hoạch định được số lượng nhân viên cần tuyển dụng cho đội ngũ marketing in-house. 

Để nhân sự có thể gia tăng năng suất và hiệu quả công việc, không nên đẩy hết tất cả công việc cho họ mà cần có sự điều chỉnh để cân bằng khối lượng công việc. Khối lượng, tính chất và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng tới cấu trúc phòng marketing trong tương lai. 

Nếu khối lượng công việc nhiều, chiến lược marketing có độ khó cao thì số lượng nhân sự tuyển dụng lại càng nhiều và ngược lại. Xác định được khối lượng công việc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chọn đúng, đủ nhân sự, giảm bớt gánh nặng tài chính, lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. 

Tùy vào quy mô, cơ chế mà phòng marketing in-house của từng doanh nghiệp sẽ có cấu trúc khác nhau. Hãy xác định lượng công việc cần thiết cho nhân sự In-house và sử dụng phòng marketing thuê ngoài cho các hạng mục “quá tải” để giảm thiểu áp lực cho nhân sự Đừng vội vàng ngừng hợp tác với các agency cũ. Họ có thể hỗ trợ cho đội ngũ in-house của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, chập chững vào guồng công việc mới. 

Chọn đúng người, tuyển nhân sự “chuẩn”

Yếu tố con người chính là sức mạnh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu muốn xây phòng marketing in-house thì cần có chiến lược thu hút được các nhân tài. 

Mở ra chiến lược “săn đầu người” dài hạn để có được hiệu quả tối ưu, thu hút nguồn nhân lực chất lượng, nhân sự có kỹ năng, chuyên môn cao, đặc biệt là cần có đầu óc tư duy, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình làm việc. 

Bên cạnh đó, kinh nghiệm thực chiến thông qua các dự án đã từng tham gia và thực hiện cũng là một yếu tố cần được suy xét kỹ càng khi tuyển nhân sự. Nhân sự giỏi và đồng đều sẽ củng cố cho năng lực và sức mạnh marketing cho doanh nghiệp.

Và đừng quên chuyên môn hóa công việc của nhân sự in-house. Nhân sự có khả năng đa nhiệm có thể tiết kiệm được chi phí nhưng đồng thời sẽ làm giảm sức sáng tạo, hiệu suất công việc đáng kể. Marketing thuê ngoài có thể là giải pháp “gánh” bớt áp lực công việc cho nhân sự của doanh nghiệp. 

Đào tạo nhân sự bài bản

Để có được một phòng marketing in-house hoạt động trơn tru đòi hỏi một đội ngũ nhân viên “cứng”, có chuyên môn cao. Tuy nhiên nhân sự giỏi cũng đồng nghĩa với việc họ có quyền yêu cầu một mức lương cao, tương xứng năng lực. 

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí nhân sự không dư giả thì có thể chỉ cần nhân sự có năng lực vừa phải hơn. Như vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo có đủ thời gian và nhân lực chất lượng để đào tạo và huấn luyện đội ngũ marketer. Trung bình các doanh nghiệp sẽ tiêu tốn 6 tháng đến 1 năm cho việc đào tạo một hoặc một nhóm nhân viên tại phòng marketing in – house. So với marketing thuê ngoài thì cách thức này có phần tiêu tốn hơn nhưng đổi lại là những giá trị lâu dài. 

Chuyên môn hóa nhân sự làm nên kỳ tích

Chuyên môn hóa nhân sự cũng có thể làm nên sự thành công và nâng cao hiệu quả cho marketing in -house. Mỗi nhóm làm việc sẽ chịu trách nhiệm về một quy trình, công đoạn chuyên biệt trong quá trình xây dựng kế hoạch marketing. Cách làm này vừa có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng nhóm vừa tăng hiệu quả xử lý và hoàn thành công việc. 

Nhà quản lý có thể chia phòng marketing thành 2-3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2-4 thành viên để đưa ra nhiều sáng kiến hơn. Làm việc độc lập nhưng cũng cần dựa trên nền tảng mục tiêu và định hướng làm việc được đề ra từ đầu. 

Lên ý tưởng, kế hoạch marketing (planner); hoàn thiện và phát triển nội dung (content); thiết kế, xử lý hình ảnh truyền thông (team media/ design); nhóm tiếp thị; SEO web; sự kiện truyền thông;…. Mỗi nhóm được phân chia công việc rõ ràng và có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, báo cáo kết quả công việc cho giám đốc marketing. Khi đó đội ngũ marketing in-house không phải gánh vác hoạt động marketing tổng thể mà sẽ được tập trung vào một mảng chuyên môn nhất định. 

Đây là chiến lược được đánh giá là hiệu quả nhất cho những doanh nghiệp muốn làm chủ hoạt động marketing của mình về lâu về dài. 

Xây dựng phòng marketing in – house cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhiều thời gian, ngân sách và lộ trình dài hạn, bài bản. Nếu có thể xây dựng một đội ngũ nhân sự từ những yếu tố cốt lõi trên, sau một thời gian bộ phận marketing sẽ hoạt động trơn tru và đem lại giá trị lớn cho cả doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với nguồn lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây phòng marketing in-house sẽ có những khó khăn và thách thức lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp có sự cân đối. Giải pháp kết hợp marketing thuê ngoài có lẽ là một sự lựa chọn an toàn trong thời gian chờ “Build team”. 

Dịch vụ marketing thuê ngoài của S’Pencil giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn đầu xây dựng team marketing in – house. Chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra chỉ bằng ½- ⅓  chi phí khi tự vận hành, đồng thời sẽ giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh về nhân sự. Doanh nghiệp có ngay phòng marketing để triển khai các hoạt động, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ cùng ngành….Trong tương lai, khi xu hướng chuyển đổi số phổ biến hơn thì marketing thuê ngoài có lẽ sẽ là giải pháp tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966.099.928
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon