Vì sao phải chú trọng yếu tố văn hóa trong thiết kế bao bì sản phẩm?

Ngoại trừ toán học và thời gian thì có rất ít thứ trên thế giới này là phổ biến chung cho nhân loại. Vì vậy, đến cả việc thiết kế bao bì sản phẩm cũng cần có sự lưu tâm tới yếu tố văn hóa của các quốc gia. Thiết kế, màu sắc, chất liệu,…của bao bì gợi lên những phản ứng cảm xúc hoàn toàn khác nhau từ nền văn hóa đa dạng. 

1. Thiết kế bao bì sử dụng đa ngôn ngữ

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức sử dụng phổ biến trong kinh doanh nhưng chỉ có 27% dân số trên thế giới nói thứ tiếng này – bao gồm cả những người có ngôn ngữ thứ hai. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp được sản xuất với mục đích xuất khẩu thì cần đảm bảo có in tên, thông tin sản phẩm bằng ngôn ngữ của từng quốc gia cụ thể. 

Khi thiết kế, in ấn bao bì đa ngôn ngữ, khả năng cao là sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được khách hàng ở các quốc gia khác chú ý hơn so với sản phẩm có bao bì chỉ in tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

2. Thiết kế bao bì phù hợp với tính cách, phong tục tập quán

Thiết kế bao bì dược Viên Ngọc

Tính cách con người và phong tục tập quán của các nước cũng có sự khác nhau, thậm chí là trường hợp ở trong cùng một quốc gia. Ví dụ: Ở Nhật Bản, các sản phẩm có thiết kế bao bì tươi sáng, bắt mắt, có các hình họa, hoạt hình, hình vẽ. Trong khi đó, ở Hàn Quốc chuộng các màu nhẹ nhàng, thiết kế tối giản. Bao bì của sản phẩm ở Thụy Sĩ lại giản dị, đa số sử dụng chữ in đậm. Ở Anh, các sản phẩm sang trọng sẽ đựng trong các thiết kế bao bì màu đen nhưng nó lại là điều tối kị ở thị trường Trung Quốc vì theo quan niệm tại quốc gia này, màu đen mang ý nghĩa đen đủi, chết chóc. 

Đôi khi, việc tách khỏi đám đông và làm một thiết kế đặc biệt có thể thu hút khách hàng chú ý vào sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng nhưng thực tế thì lại chỉ ra điều ngược lại. Các thiết kế bao bì sản phẩm phản ánh điều mong muốn trong nền văn hóa của mỗi quốc gia. Vì vậy, muốn thiết kế bao bì sản phẩm thu hút và hấp dẫn, doanh nghiệp cần chú ý tới yếu tố phong tục tập quán để tránh rủi ro và những ý kiến trái chiều từ khách hàng. 

3. Chất liệu bao bì thân thiện với môi trường

Ở bất kỳ đâu trên thế giới thì vấn đề môi trường luôn được đề cao, đặc biệt là trong những năm gần đây khi hiện trạng môi trường ngày càng nghiêm trọng. “Thân thiện với môi trường”  là làn sóng tạo nên một nền văn hóa lớn ở nhiều quốc gia. Vậy nên nếu các thiết kế bao bì được làm từ chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên, đóng gói có thể tái chế,… thì sẽ dễ dàng nhận được sự ủng hộ của khách hàng hơn. 

Khi thiết kế bao bì sản phẩm, hãy ưu tiên dùng các vật liệu phân huỷ sinh học, bao bì tái chế hoặc bao bì có thể tái chế,… Thân thiện với môi trường là yếu tố xứng đáng để doanh nghiệp chi một khoản tiền lớn đầu tư cho bao bì sản phẩm. 

4. Thiết kế bao bì có tính sáng tạo cao

Thiết kế bao bì sản phẩm

Một số thiết kế thông minh, ứng dụng tốt sẽ có hiệu quả cao dù ở bất cứ thị trường, nền văn hóa nào trên thế giới.

Giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm trên kệ hàng hóa siêu thị thì sáng tạo cho thiết kế bao bì chính là yếu tố cần thiết. Nếu thiết kế bao bì sản phẩm có tính sáng tạo cao, ứng dụng tốt thì doanh thu sản phẩm sẽ có thể tăng mạnh, thu hút sự chú ý của khách hàng.  

Ví dụ: Người Việt Nam có thói quen tái sử dụng hộp nhựa đựng kem thành hộp nhựa đựng thức ăn. Các công ty sản xuất kem vẫn tiếp tục sản xuất các hộp kem bằng nhựa dày dặn, chắc chắn. Đó cũng là một cách để thu hút khách hàng mua sản phẩm. 

5. “Tiêu chuẩn hóa” và “địa phương hóa”

Với các thương hiệu toàn cầu thì trong nhiều trường hợp, họ cần điều chỉnh thiết kế bao bì sản phẩm để phù hợp với các nền văn hóa cụ thể .Tuy nhiên, việc đó đồng nghĩa với thiết kế bao bì sản phẩm sẽ mất đi sự tiêu chuẩn hóa. 

Các thương hiệu toàn cầu vẫn phải loay hoay không biết nên làm thế nào để thiết kế bao bì sản phẩm nhất quán, duy trì tính hợp pháp.  Lúc này, điều thương hiệu cần làm là xem lại mục đích của chiến dịch là tăng doanh thu ở một số khu vực nhất định hay duy trì sự hiện diện nhất quán để branding. 

Nếu thiết kế bao bì sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn hóa để phục vụ mục đích branding thì giữ nguyên tính nhất quán sẽ là điều tốt nhất cho doanh nghiệp (với điều kiện thiết kế bao bì sản phẩm đó phổ biến trên toàn cầu). Mặt khác, nếu cách làm đó không hiệu quả thì cần thực hiện ngay việc “địa phương hóa” các thiết kế bao bì sản phẩm. Như vậy sẽ thu hút khách hàng ở các nền văn hóa cụ thể. Nghiên cứu, tìm hiểu về sở thích, tính cách, phong tục tập quán, các yếu tố nhân khẩu học,….của đối tượng mục tiêu để thực hiện những thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm cho phù hợp nhất. 

Xem ngay: Báo giá thiết kế vỏ bao bì – Tặng ngay bộ nhận diện thương hiệu

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*