Tầm quan trọng của marketing thị giác

Trong cơ chế hoạt động não bộ của con người, khi tiếp xúc với hình ảnh mang thông điệp đồng bộ, nhắc đi nhắc lại nhiều lần, chúng có xu hướng lưu giữ và hình dung lại khi được gợi nhớ. Đôi khi, khách hàng không quan tâm quá nhiều về các chiến lược thương hiệu, các kế hoạch truyền thông mà ghi nhớ các tương tác, điểm chạm giữa họ và thương hiệu. Các tương tác về mặt thị giác là mạnh mẽ nhất nên các doanh nghiệp, thương hiệu đều cần phải chú ý tới việc khai thác sức mạnh của hình ảnh trong các hoạt động marketing hay branding. 

1. Khái niệm về marketing thị giác

Marketing thị giác diễn tả việc sử dụng các yếu tố thiết kế, đồ họa, hình ảnh của thương hiệu trong marketing. Các doanh nghiệp sử dụng sức mạnh của hình ảnh và thị giác, giúp cho các hoạt động marketing trở nên thu hút hơn, in đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần củng cố hình dung của khách hàng về thương hiệu và thông điệp của sản phẩm, thương hiệu. 

Nói tóm lại, marketing thị giác là nghiên cứu, phân tích và sử dụng hình ảnh trong các hoạt động hình ảnh Marketing nhằm mục đích tăng cường sự ghi nhớ và nhận diện của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

2. Làm thế nào để truyền tải thông điệp thông qua marketing thị giác?

marketing thị giác

Tuy là một phần quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động truyền thông nhưng việc thiết kế, thể hiện marketing thị giác lại do các designer, creative agency thực hiện. Họ là những người không trực tiếp làm marketing nhưng lại có thể sử dụng hình ảnh để truyền tải thông điệp. Để có thể tạo nên được những thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, hình ảnh có tính thẩm mỹ đồng thời có khả năng truyền tải thông điệp và gợi nhớ tốt thì cần có những yêu cầu nhất định. 

Người làm marketing và người thiết kế cần có sự phối hợp ăn ý, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất. Tuy nhiên, để tìm được ngôn ngữ chung giữa marketer và designer quả thực không hề đơn giản vì cách suy nghĩ và logic,… vốn dĩ đã có sự khác biệt. Để vận hành quá trình này trơn tru, các  doanh nghiệp cần tìm kiếm các ngôn ngữ thiết kế có thể tạo nên các sản phẩm thiết kế trong marketing hiệu quả, thẩm mỹ mà vẫn truyền tải được thông điệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup chưa có nhiều kinh phí để xây dựng đội ngũ in-house nên tìm tới các agency để được tư vấn về thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

3. Marketing thị giác và các xu hướng trên thế giới 

Các thương hiệu lớn trên thế giới đều coi marketing thị giác là một phần quan trọng của hoạt động truyền thông hỗn hợp. Nhắc tới thương hiệu Nike, bạn mường tượng ra những gì? Là những đôi giày “huyền thoại”, là logo móc quen thuộc hay hình ảnh những đôi jordan có logo jumpman được truyền cảm hứng từ huyền thoại bóng rổ Michael Jordan? Khách hàng sẽ có những hình dung nhất quán về Nike là nhờ sự nhất quán trong hình ảnh và nhận diện thương hiệu. 

Mặt khác, màu sắc cũng truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng và đó chính là điều đầu tiên mà họ cảm nhận được ngay khi thấy một sản phẩm bất kỳ. Nó kích thích cảm nhận và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, khơi gợi các tính chất, hình ảnh của sản phẩm,…

Đồng bộ nhận diện thương hiệu và hình ảnh sẽ giúp cho các thương hiệu nâng cao khả năng “in sâu” vào tâm trí người tiêu dùng mà còn thể hiện cả cá tính và đặc tính của thương hiệu. Tất cả các yếu tố nhận diện được thể hiện thông thường như màu sắc, font chữ, logo…cho tới phong cách thiết kế.

Ví dụ: Apple lấy logo là hình trái táo cắn dở, hình ảnh đơn giản nhưng cá tính, thể hiện được khát khao hướng tới sự trọn vẹn. Bắt đầu từ đó, tất cả thiết kế sản phẩm của thương hiệu này đều tiếp tục tục truyền tải thông điệp đó. Điện thoại không bàn phím iPhone là một cuộc cách mạng lớn về thiết bị di động. Các thế hệ tiếp sau đó đều nhận được sự mong đợi từ cộng đồng những người yêu công nghệ, tạo nhu cầu, đam mê về thẩm mỹ, đơn giản mà tinh tế. 

4. Các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư cho marketing thị giác 

Hình ảnh sẽ tác động trực tiếp tới sự quan tâm của người tiêu dùng tới thương hiệu. Bên cạnh chất lượng thì bao bì hấp dẫn sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay các thương hiệu Việt, đặc biệt là mặt hàng nông sản lại phải chịu cảnh “giá chạm sàn” vì không thể cạnh tranh được với nông sản từ Thái Lan, Hàn Quốc,…. dù chất lượng ngang bằng, thậm chí là hơn. Lý do là bởi hình ảnh thương hiệu chưa được chăm chút, đầu tư đúng mực, đa phần chỉ tập trung phát triển sản phẩm mà quên đi yếu tố hình ảnh, thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp. Nhiều doanh nghiệp việt Nam thậm chí có chất lượng tốt nhưng vì không đầu tư vào mẫu mã, bao bì cũ, hình ảnh kém chất lượng, truyền thông dè dặt nên chưa thể gây ấn tượng và nhận được sự “yêu mến” của khách hàng. 

Mặt khác, cũng có khá nhiều thương hiệu đã nhận thức được vấn đề và nắm lấy cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ đầu tư vào marketing thị giác. Cocoon là một điển hình. Sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên này đã đầu tư vào thiết kế trang nhã, đơn giản mà tinh tế. Đề cao sự thân thiện môi trường, thể hiện ngay từ bao bì của sản phẩm.  Ngoài ra, có thể kể tới một vài thương hiệu thuần Việt khác đã bắt đầu chú ý tới marketing thị giác: Bitis, Nutifood, TH true milk,…. Hình ảnh thương hiệu được cải tiến, thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp và đẩy mạnh truyền thông thị giác là một cách khéo léo để vươn lên, nỗ lực thể hiện sự thay đổi và phủ sóng thị trường Việt Nam, tiếp cận tới các thị trường quốc tế.

Đứng trước bối cảnh các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, mở ra nhiều cơ hội và cũng là thách thức đối với các thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam cần có bước đi đúng đắn để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, tiếp tục tồn tại và phát triển hơn trong tương lai. 

Rõ ràng hình ảnh thương hiệu hay thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp  không phải là tất cả nhưng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, truyền tải thông điệp, đặc tính và thể hiện được giá trị của thương hiệu.  Doanh nghiệp có mong muốn hoạt động marketing thị giác và nỗ lực cải tiến hình ảnh, nâng cao khả năng cạnh tranh, có thể liên hệ với S’Pencil để nhận tư vấn và thực hiện các thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp!

Xem ngay: Phòng marketing thuê ngoài – Giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tư vấn báo giá dịch vụ

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*

Kết nối ngay với S'Pencil

S’Pencil Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*