Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, sáng tạo

Thiết kế bao bì sản phẩm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và củng cố thương hiệu. Nhiều nghiên cứu Marketing chỉ ra rằng bao bì sản phẩm chính là yếu tố đầu tiên tiếp cận với khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới các hành vi mua sắm của họ. Giữa hàng ngàn sản phẩm trên thị trường, làm thế nào để khách hàng ấn tượng, chọn mua sản phẩm của bạn ngay từ lần đầu tiếp xúc? Tìm hiểu ngay những nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, sáng tạo sau đây. 

Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Thiết kế bao bì dược phẩm Harker Herbals

Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa các yếu tố màu sắc, hình ảnh, kiểu dáng, chất liệu, tính tiện ích và thẩm mỹ để tạo ra hiệu ứng thị giác thu hút người dùng. Đây được xem là một bước quan trọng trong các chiến dịch marketing của các thương hiệu. 

Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm 

Thiết kế bao bì sản phẩm đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu

Như đã nêu ở trên, bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa sản phẩm của doanh nghiệp với khách hàng. Thiết kế bao bì sản phẩm bảo đảm được tính đặc trưng thương hiệu sẽ là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình marketing, truyền thông cho sản phẩm.

Để sản phẩm nổi bật, không mờ nhạt và bị nhầm lẫn với các sản phẩm của đối thủ, thiết kế bao bì sản phẩm cần đáp ứng được nguyên tắc đồng bộ với nhận diện thương hiệu (từ logo, màu sắc, slogan, tới hình ảnh đặc trưng…) Bộ nhận diện thương hiệu chính là nền tảng để kết nối doanh nghiệp với khách hàng nên mỗi thiết kế bao bì sản phẩm đều cần được đảm bảo để có thể tạo dựng, củng cố và phát triển mối liên kết đó. 

Thiết kế bao bì sản phẩm có tính thân thiện, hướng tới trải nghiệm của người dùng

Dù thiết kế bao bì sản phẩm cho ngành hàng, sản phẩm nào thì designer luôn phải đảm bảo tính thân thiện, phù hợp với người tiêu dùng. Lý do là bởi họ chính là người trải nghiệm, sử dụng sản phẩm và cảm nhận thị giác trực tiếp với các thiết kế bao bì. 

Các thiết kế bao bì sản phẩm cần phù hợp với độ tuổi, giới tính, thói quen tiêu dùng,… của khách hàng trong tệp khách hàng mục tiêu của sản phẩm, chiến dịch đó. Ví dụ: Sản phẩm trang sức bạc cho nữ giới độ tuổi từ 18-24 cần có thiết kế bao bì sản phẩm với màu sắc nhẹ nhàng, đơn giản nhưng vẫn làm nổi bật được sản phẩm. 

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất, nguyên tắc nằm lòng mà tất cả designer đều phải nắm rõ. Thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, sáng tạo nhưng không thể đáp ứng được tính tiện ích, không phù hợp với các yếu tố nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu tức là nó đã thất bại. 

Xem ngay: Dịch vụ thiết kế vỏ bao bì chuyên nghiệp tại Hà Nội – Giá chỉ 200k

Yếu tố sáng tạo trong các thiết kế bao bì sản phẩm 

Thiết kế bao bì dược phẩm M01

Trong thiết kế, yếu tố sáng tạo luôn được coi trọng. Giữa hàng trăm ngàn sản phẩm được trưng bày tại các cửa hàng, siêu thị thì sản phẩm có bao bì đặc sắc, sáng tạo tạo ra  sức hút đối với khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. 

Thông thường, các thiết kế bao bì sản phẩm có sự khác biệt, nổi bật thường gây ấn tượng khó phai trong tâm trí khách hàng. Nếu nó dung hòa được cả tính sáng tạo và tính thân thiện thì chắc chắn khách hàng bị thuyết phục ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Thế nên, sáng tạo là một trong số những nguyên tắc cơ bản nhất, góp phần làm nên sự thành công của thiết kế bao bì sản phẩm. 

Thiết kế bao bì sản phẩm đa ứng dụng

Tính ứng dụng của bao bì sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng không kém trong thiết kế bao bì sản phẩm. Không chỉ đáp ứng được các yêu cầu về đóng gói, thẩm mỹ, sáng tạo mà các thiết kế bao bì sản phẩm còn phải đáp ứng được tính ứng dụng, sao cho khách hàng có thể sử dụng dễ dàng và có khả năng tái chế, tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 

Tính toán tới các ứng dụng của bao bì sản phẩm cũng hỗ trợ cho quá trình thiết kế, các designer dễ dàng lựa chọn kích thước, chất liệu bao bì sao cho phù hợp nhất. Tính ứng dụng tốt hay không thường được đánh giá bằng các quá trình cầm nắm, vận chuyển, sử dụng, bảo quản và lưu trữ… 

Lưu ý về chất liệu khi thiết kế bao bì sản phẩm

thiet ke bao bi duoc pham dong trung ha thao 3

Cuối cùng, để làm nên thiết kế bao bì sản phẩm hoàn chỉnh, cần lưu ý tới yếu tố chất liệu. Sử dụng chất liệu phù hợp, đảm bảo được các vấn đề liên quan tới sản phẩm. Chất liệu bao bì cũng có thể cho thấy tâm huyết của các doanh nghiệp đặt vào sản phẩm. Lựa chọn chất liệu cần xem xét tới các vấn đề liên quan tới đặc trưng sản phẩm, thói quen mua sắm, sử dụng của khách hàng,… Quá trình xem xét này sẽ giúp doanh nghiệp chọn được loại chất liệu thiết kế bao bì sản phẩm phù hợp nhất. 

Chất liệu bao bì sản phẩm không những phải bền đẹp mà còn có khả năng bảo quản tốt, bảo vệ được sản phẩm khỏi các tác động xấu từ bên ngoài môi trường như độ ẩm, khói, bụi bẩn, va đập trong quá trình vận chuyển,…. 

Nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng tới việc lựa chọn các chất liệu bao bì “xanh” (giấy, bìa carton, bã mía,…) thân thiện, bảo vệ môi trường. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nguyên liệu. Các sản phẩm sử dụng bao bì “xanh” cũng dễ dàng lấy lòng và tiếp cận người tiêu dùng nhờ khả năng tái chế, thân thiện với sức khỏe con người và môi trường sống xung quanh. 

Khi bắt đầu làm một thiết kế bao bì sản phẩm, các doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai, khách hàng nhận được gì từ các sản phẩm của mình và nắm bắt các nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm. Sự thấu hiểu này sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng thông qua bao bì sản phẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các designer, nhân viên thiết kế có thể nắm bắt được đặc trưng sản phẩm và cho ra những bao bì sản phẩm đẹp mắt, có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng của khách hàng. 

Xem ngay: 20+ mẫu thiết kế hồ sơ năng lực đẹp, đủ các ngành nghề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966.099.928
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon